221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
657218
Người Trung Quốc và cuộc cách mạng mua sắm
1
Article
null
Người Trung Quốc và cuộc cách mạng mua sắm
,

Cuộc cải tổ kinh tế đã tạo nên những thay đổi lớn ở các thành phố cũng như trong lối sống của người dân Trung Quốc. Trước đây 10 năm, hầu hết người dân ở quốc gia này đều bị hạn chế bởi cái họ có thể mua và phần nào còn nhiều ngại ngần khi bị coi là người tiêu dùng có phong cách phương tây.

Trung tâm mua bán Hữu nghị tại Bắc Kinh.

Phóng viên của tập đoàn truyền thông BBC đã tới một trong các trung tâm mua bán lớn nhất thủ đô Bắc Kinh để tìm hiểu xem người tiêu dùng nghĩ gì về những thay đổi này.

Bà Vương, đã nghỉ hưu.
Cô Dương, quản lý khách sạn.

Bà Vương, đã nghỉ hưu

Tôi vừa mua một vài chai nước lạnh ở tầng dưới của siêu thị. Tôi không có khát vọng đặc biệt nào về lối sống hiện nay. Chúng tôi đủ ăn, đủ tiền để thuê nhà. Chúng tôi vừa đi vài vòng. Chẳng có nơi nào khác trong thành phố có thể sánh với chỗ này. Đối với chúng tôi đây là những thay đổi tích cực.

Cô Dương, quản lý khách sạn

Trung tâm mua bán này rất lớn, bạn có thể mua bất cứ thứ gì ở đây. Sau khi ăn trưa, tôi sẽ đi dạo một vòng. Bắc Kinh cần có nhiều nơi như thế này hơn nữa. Nó có tất cả những gì bạn muốn, thậm chí cả những thứ bạn chưa bao giờ nghĩ đến.

An Đạo, hướng dẫn viên.
Cô Lộ.

Âu Đạo - Hướng dẫn viên

Thật dễ chịu khi ở đây. Mọi thứ đều tao nhã, giá cả hợp lý. Tuy nhiên, đối với tôi nó quá đắt vì vậy hôm nay tôi không mua gì cả. Ở đây không có nhiều khách hàng lắm vì nó dành cho những người có thu nhập trên trung bình. Tôi hài lòng với hướng phát triển hiện nay của thành phố nhưng vẫn cần bảo tồn những cái cũ.

Cô Lộ

Tôi đến đây để xem vì nghe nói chỗ này có đủ thứ: giải trí, nhà hàng ăn, trung tâm thư giãn và rất nhiều thứ để mua. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc âu hoá như thế này cũng tốt. Chúng tôi cũng muốn thứ tương tự - một cuộc sống tươi đẹp.

Tôi là đảng viên Cộng sản và vẫn giữ vững niềm tin.

Nhân Hồng, bán hàng.
Tân Gia Nguyệt, nhân viên tin học.

Nhân Hồng, bán hàng

Chúng tôi không bận lắm vì cửa hàng mới mở. Còn ít người biết tới trung tâm mua bán này. Gia đình tôi cũng chưa đến đây, họ cho rằng mọi đồ ở đây đều rất đắt. Thậm chí, họ cũng không tới chỉ để nhìn ngó. Những người thân của tôi nói ở đây chẳng có gì thu hút họ.

Tân Gia Nguyệt, nhân viên tin học

Tôi muốn được thư giãn, muốn tham gia các lễ hội và thích du lịch. Tôi thấy nơi này thật tuyệt vời. Tuy nhiên, những thay đổi kiểu này đang có tác động lớn đối với các thành phố. Nếu nhìn vào ngôi chùa ở bên kia đường bạn có thể thấy việc bảo trì ở đây không thể sánh với khối lượng công việc nhằm xây dựng các trung tâm mua bán.

Lê Na, thiết kế.
Bà Vương, về hưu.

Lê Na, thiết kế

Tôi đến đây để mua một món quà cho bạn trai. Tôi lờ anh ấy đi mấy ngày nay và anh ấy đang giận tôi. Tôi muốn dàn hoà.

Tôi tới đây còn để mua một số quần áo cho bản thân. Tôi có thể chi 15-40 USD cho một cái quần hoặc áo.

Bà Quốc, về hưu

Trung tâm mua bán mới này thật tuyệt vời, trước kia ở đây chẳng có gì cả. Tôi đến đây để mua cho con trai một chiếc áo sơ mi, nó không có thời gian để đi mua sắm.

Thành phố không nên có quá nhiều siêu thị như thế này vì sẽ không đủ khách. Không phải ai cũng có tiền để mua hàng ở những nơi như thế này.

Tôi không đến đây để mua quần áo lót, chỉ mua những gì đặc biệt.

(Hoài Linh - Theo BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,