221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
656586
Iran đồng ý hoãn chương trình nghiên cứu hạt nhân
1
Article
null
Iran đồng ý hoãn chương trình nghiên cứu hạt nhân
,

Iran sẽ hoãn chương trình nghiên cứu hạt nhân của mình cho đến cuối tháng 7 trong một thoả thuận mới đạt được với Liên minh Châu Âu EU, một động thái nhằm tạo điều kiện thời gian cho các nhà thương thuyết Châu âu chuẩn bị một đề xuất "có thể chấp nhận được" đối với Iran. 

Tổ hợp nghiên cứu hạt nhân Bushehr của Iran.

Đây là lần đầu tiên sau 6 tháng đàm phán với EU, phía Iran chính thức biểu thị dấu hiệu sẽ tạm thời đóng băng chương trình làm giàu uranium và tổ chức một vòng đám phán mới dự kiến vào mùa hè này.

"Để giúp giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran theo chiều hướng thuận lợi nhất. Cả 2 bên đàm phán phải đưa ra được những sự đảm bảo cần thiết", ông Ali Aghamohammadi, người phát ngôn Uỷ ban An ninh Quốc gia tối cao Iran cho biết.

Vào ngày hôm nay (6/5), ông Hasan Rowhani, đại diện trưởng phái đoàn đám phán hạt nhân Iran, sẽ bắt đầu chuyến công du 1 tuần tới một số nước vùng Vịnh như Ả rập Xê-út, Yemen, Kuwait và các Tiểu Vương Quốc Ả rập nhằm thảo luận thêm về tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân.

Trước đó EU từng cảnh báo sẽ đưa vấn đề hạt nhân của Iran ra Hội đồng Bảo an LHQ đề đề nghị một lệnh trừng phạt nếu Iran tiếp tục phát triển chương trình làm giàu uranium. Trong khi đó phía Iran khẳng định rằng sẽ không từ bỏ nhưng cũng đưa ra những đảm bảo rằng nước này không dùng chương trình trên cho mục đích sản xuất vũ khí hạt nhân.

(Việt Phương - Theo AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,