221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
654544
Trung Quốc: Ưu đãi nhà đầu tư nước ngoài hơn người nhà!
1
Article
null
Trung Quốc: Ưu đãi nhà đầu tư nước ngoài hơn người nhà!
,

Tốc độ tăng trưởng GDP ở mức kinh ngạc nhiều năm liền. Những toà nhà chọc trời, những xa lộ dài tít tắp, những sân bay đạt chuẩn quốc tế và nhiều nữa. Ai cũng thấy nhưng mấy ai hỏi những thứ đó được bắt nguồn tài chính từ đâu.

Dường như, mọi con đường của vốn đầu tư nước ngoài đều đang hướng đến đất Trung Hoa.

Sức mạnh bắt đầu từ trong ra

Phần lớn kinh phí cho những công trình to lớn ấy là chính từ sức dân trong nước. Đó là các khoản thuế trực tiếp từ người dân, là việc cắt giảm các trợ cấp trước kia vẫn chi trả và là khoản tiền đáng ra giành cho các doanh nghiệp trong nước vay. Tất cả được giành cho đầu tư.

Bill Gates gần đây phát biểu rằng Trung Quốc đã tạo nên "một dạng hoàn toàn mới của chủ nghĩa tư bản", ngụ ý khen ngợi chính sách đặt người tiêu dùng vào trọng tâm phát triển kinh tế thời gian qua của nước này, đi đôi với việc mở rộng thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Tính riêng ở các thành phố lớn của Trung Quốc, các doanh nghiệp trong nước đang tạo ra việc làm cho hơn 50 triệu công nhân hàng năm còn các nhà đầu tư cung cấp khoảng 10 triệu việc làm. Rõ ràng, sức mạnh của Trung Quốc đã bắt nguồn và đang được nuôi dưỡng bởi nguồn lực trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp trong nước.

Thế nhưng các doanh nghiệp trong nước không phải là những người được hưởng nhiều đặc quyền nhất khi tham gia vào nền kinh tế nước này. Chính những nhà đầu tư nước ngoài mới là người được nhiều ưu tiên hơn. Đây quả là một chính sách không phổ biến, bởi hầu hết các nước đang phát triển đều có xu hướng ưu tiên doanh nghiệp trong nước hơn là các nhà đầu tư nhiều tiền từ nước ngoài vào.

Ưu đãi nhà đầu tư nước ngoài hơn người nhà

Cụ thể, các nhà đầu tư nước ngoài thường được cấp đất ở những khu vực tốt hơn, "thịnh" hơn các đồng nghiệp bản xứ. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cho rằng họ sẽ chịu những hình phạt nghiêm khắc hơn đối với hầu hết các hành vi vi phạm luật đầu tư, từ tham nhũng tới hình thức đối xử với công nhân, hơn là các doanh nhân đến từ nước ngoài.

Chính sách ưu đãi tiền vay cũng không giành nhiều ân huệ cho các doanh nghiệp trong nước. Đơn cử, có năm Ngân hàng quốc gia Trung Quốc cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vay tới 20,7 tỷ USD để kinh doanh trong khi doanh nghiệp trong nước, dù cần vốn hơn, chỉ được vay  tổng cộng 4,73 tỷ USD.

Nhưng như vậy không phải là các doanh nghiệp trong nước của Trung Quốc bị đối xử tệ. Rất nhiều doanh nghiệp cho rằng họ may mắn không phải đi đâu khác để làm ăn ngoài đất Trung Quốc, bởi với họ, điều kiện kinh doanh hiện nay là hoàn toàn phù hợp với họ, những con người vốn đã rất giỏi thích nghi với mọi hoàn cảnh.

Trong khi đó, với chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp nước ngoài, Trung Quốc đã hút phần lớn vốn đầu tư quốc tế về mình. Theo quan điểm của các chuyên gia kinh tế, từ Chile tới Hàn Quốc, bất cứ nước nào từ một xuất phát điểm thấp mà thành công trong phát triển kinh tế đều là những nước thu hút thành công vốn đầu tư nước ngoài.

Dường như, mọi con đường của vốn đầu tư nước ngoài đều đang hướng đến đất Trung Hoa.

(Khánh Trình - Theo FT)

Thế giới nhảy múa theo vũ điệu Trung Hoa
25 năm qua chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của Trung Quốc trong việc mở cửa ra với thế giới. Giờ đây, xuất hiện xu hướng mới: Trung Quốc thay đổi thế giới thay vì được thế giới thay đổi như trước đây...
 
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,