221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
651692
Cựu Bộ trưởng Giáo dục Iran tranh cử Tổng thống
1
Article
null
Cựu Bộ trưởng Giáo dục Iran tranh cử Tổng thống
,

Cựu Bộ trưởng Giáo dục Iran hôm nay đồng ý tham gia cuộc bầu cử Tổng thống với tư cách ứng cử viên tự do song ông này có thể để mất sự ủng hộ của các sinh viên vì đã không thể bảo vệ quyền lợi của họ trước đây.

Cuu Bo truong Giao duc Iran Moin.

Mostafa Moin, 54 tuổi, đầu tiên bị một uỷ ban theo dõi hiến pháp có đường lối cứng rắn cấm tranh cử song ông đã được khôi phục địa vị ứng viên theo yêu cầu của nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei - người có quyết định cuối cùng trong tất cả mọi vấn đề nước này.

Động thái trên đã gây ra một vụ tranh cãi trong hàng ngũ những người theo phe cải cách về việc liệu Moin có nên đăng ký ứng cử trong cuộc bầu cử ngày 17/6 hay không. 

Nhóm sinh viên lớn nhất nước này tuyên bố ông Moin không nên rơi vào chiếc bẫy của Khamenei vì những sắc lệnh mà nhà lãnh đạo tối cao Iran đưa ra trước đây đã vi phạm nhân quyền. Tuy nhiên, Moin đã chấp thuận tranh cử Tổng thống tại cuộc họp của Mặt trận đoàn kết Hồi giáo Iran, đảng cải cách lớn nhất nước này.

"Tôi sẽ tranh cử để bảo vệ quyền lợi của đa số người dân đang im lặng", ông tuyên bố.

Moin từng phản đối kịch liệt những cuộc đàn áp nhằm vào phong trào sinh viên theo phái cải cách của cảnh sát và lực lượng bán quân sự. Ông đã từ chức Bộ trưởng Giáo dục năm 2003.

Nhiều nhà phân tích chính trị dự đoán, ông sẽ chỉ dành một số ít phiếu vì sau 8 năm chính phủ cải cách lên cầm quyền vẫn không thể tạo ra những thay đổi đáng kể về kinh tế và xã hội. Trong cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất do báo chí Iran tiến hành, Moin đứng sau 4 ứng viên phái bảo thủ. Dẫn đầu danh sách hiện nay là cựu Tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani.

(HT - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,