221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
643508
Mỹ tố cáo Iran gây chia rẽ cộng đồng quốc tế
1
Article
null
Mỹ tố cáo Iran gây chia rẽ cộng đồng quốc tế
,

Washington tuyên bố không hề có dấu hiệu nào cho thấy Tehran từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và nước này đang tìm cách chia rẽ cộng đồng quốc tế bằng cách đe doạ nối lại hoạt động làm giàu uranium.

Ảnh chụp vệ tinh một nhà máy hạt nhân của Iran.

Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị của Mỹ, ông Nicholas Burns phát biểu trước Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện rằng, Mỹ đã cam kết với các đồng minh ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran và sẽ trừng phạt nếu Iran vi phạm thoả thuận ngừng các hoạt động hạt nhân ký hồi tháng 11 năm 2004.

Trong khi đó tại trụ sở LHQ ở New York, một quan chức cao cấp khác của Mỹ cũng tuyên bố, đã đến lúc Ban điều hành Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đưa vấn đề hạt nhân Iran lên Hội đồng bảo an để xem xét trừng phạt.

Trong khi ba nước EU - Pháp, Đức và Anh - vẫn nỗ lực thuyết phục Iran chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân để đối lấy những đảm bảo về kinh tế và chính trị, Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục đích hòa bình và họ có quyền khởi động lại các hoạt động làm giàu uranium, đã tạm hoãn từ tháng 11/2004, phục vụ các mục đích năng lượng.

Tuy nhiên, trước sức ép của cộng đồng quốc tế, Phó tổng thống Iran Gholamreza Aghazadeh vẫn tuyên bố, nước này sẽ chấp nhận chịu sự trừng phạt về kinh tế của LHQ còn hơn là từ bỏ các hoạt động hạt nhân.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Gholamreza Aghazadeh nói: "Chúng ta không muốn bị cấm vận. Chúng ta không muốn bị đưa lên Hội đồng Bảo an của LHQ. Nhưng nếu điều đó xảy ra, lãnh đạo của chúng ta, người dân của chúng ta sẽ sẵn sàng chịu đựng. Rồi họ sẽ phải trả giá vì áp đặt các lệnh cấm vận, nhưng tôi không tin họ sẽ từ bỏ ý định ấy".

(Trần Kiên - Theo Reuters, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,