221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
643426
Bình Nhưỡng chưa chịu quay lại đàm phán 6 bên
1
Article
null
Bình Nhưỡng chưa chịu quay lại đàm phán 6 bên
,

Kết thúc 3 ngày hội đàm, Hàn Quốc không nhận được cam kết nào của CHDCND Triều Tiên về việc quay lại đàm phán 6 bên bàn về chương trình hạt nhân của quốc gia này song hai phía nhất trí sẽ tiếp tục hội đàm cấp cao vào tháng tới.

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc (phải) và CHDCND Triều Tiên.

Theo nhận xét của các chuyên gia, dù tiến triển đạt được trong cuộc tiếp xúc liên Triều trực tiếp đầu tiên sau 10 tháng là rất nhỏ nhưng hai phía đã rời thành phố biên giới Kaesong với một chút thắng lợi và tránh đưa ra những nhượng bộ lớn. Ngay cả việc đại diện CHDCND Triều Tiên không bỏ dở cuộc gặp giữa chừng cũng được coi là một dấu hiệu tích cực.

Trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Kim Man Gil nói: ''Chúng tôi đã đạt được kết quả tốt vì cả hai bên đều có quyết tâm và hiểu biết. Lập trường của cả hai phía là giải quyết vấn đề hạt nhân một cách hoà bình. Chúng tôi sẵn sàng quay lại hội đàm đa phương nếu Mỹ đưa ra điều kiện và không gian hợp lý''.

Trong tuyên bố chung sau cuộc hội đàm, hai nước Triều Tiên nhất trí phấn đấu vì mục tiêu hoà bình. Ngoài ra, Seoul và Bình Nhưỡng đều thống nhất về việc tổ chức một cuộc gặp cấp nội các vào 21-24/6 tại Seoul. Ngoài ra, Hàn Quốc sẽ bắt đầu cung cấp 200.000 tấn phân bón cho CHDCND Triều Tiên, đúng thời điểm vụ gieo trồng mùa xuân diễn ra.

Phía Hàn Quốc cũng nhất trí gửi một phái đoàn tới Bình Nhưỡng để dự lễ kỷ niệm 5 năm ngày tiến hành hội đàm thượng đỉnh liên Triều vào 15/6 tới. Tuy nhiên, tuyên bố chung hai nước không đề cập tới đề xuất của Hàn Quốc về việc nối lại các cuộc đoàn tụ những gia đình bị chia cắt sau cuộc chiến Triều Tiên cũng như kế hoạch chạy thử nghiệm tuyến đường sắt xuyên biên giới.

Cũng trong thời điểm này, giới ngoại giao quốc tế đang chờ đợi phản hồi của CHDCND Triều Tiên về đề xuất mới đây của Mỹ, được đại diện Washington đưa ra trong cuộc gặp bí mật với phái đoàn Bình Nhưỡng tại trụ sở LHQ ở New York. Phát ngôn viên Nhà Trắng Trent Duffy xác nhận tiếp xúc giữa hai phía đã diễn ra song từ chối nêu chi tiết.

Quan chức Mỹ này nói: ''Trước đây, kênh thông tin này được dùng để chuyển thông điệp về chính sách của Mỹ tới CHDCND Triều Tiên. Lần này, nó lại được dùng để chuyển thông điệp một cách trực tiếp tới CHDCND Triều Tiên rằng nước này cần quay lại đàm phán 6 bên vô điều kiện để chúng tôi có thể thực thi chính sách bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân''.

CHDCND Triều Tiên bác bỏ việc Mỹ đã thừa nhận nước này là một quốc gia có chủ quyền. Bình Nhưỡng tuyên bố đó chỉ là lời nói dối nhằm che giấu kế hoạch lật đổ chính phủ nước này.

(Hoài Linh - Theo Reuters, Yonhap)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,