221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
641590
Iran: "Thà chịu cấm vận chứ không bỏ chương trình hạt nhân"
1
Article
null
Iran: 'Thà chịu cấm vận chứ không bỏ chương trình hạt nhân'
,

Tehran sẽ chấp nhận chịu sự trừng phạt về kinh tế của LHQ còn hơn là từ bỏ các hoạt động hạt nhân - đó là tuyên bố của Phó Tổng thống Iran trước khi bắt đầu vòng đàm phán mới với các quốc gia châu Âu về vấn đề hạt nhân.

Toản cảnh lò phản ứng hạt nhân Bushehr của Iran.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Gholamreza Aghazadeh nói: "Chúng ta không muốn bị cấm vận. Chúng ta không muốn bị đưa lên Hội đồng Bảo an của LHQ. Nhưng nếu điều đó xảy ra, lãnh đạo của chúng ta, người dân của chúng ta sẽ sẵn sàng chịu đựng. Rồi họ sẽ phải trả giá vì áp đặt các lệnh cấm vận, nhưng tôi không tin họ sẽ từ bỏ ý định ấy".

Aghazadeh, cũng là Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, nhấn mạnh, Iran đã quyết định nối lại hoạt động tại Nhà máy Chế biến Uranium Isfahan ở miền Trung bất kể có đạt được thỏa thuận với EU hay không. Theo vị Phó Tổng thống Iran, chính quyền Tehran đã thông báo rõ ràng với phía châu Âu rằng sẽ quyết không từ bỏ công nghệ hạt nhân mà mình đang làm chủ.

Iran tuyên bố ngừng mọi hoạt động liên quan đến làm giàu uranium cách nay 6 tháng. Động thái này là để tạo dựng lòng tin với cộng đồng quốc tế, đồng thời tránh bị đưa lên Hội đồng Bảo an LHQ. Tuy nhiên, mới đây, Iran lại tuyên bố sẽ tái khởi động chương trình chế biến uranium, công đoạn đầu trong việc chuẩn bị uranium thô làm nhiên liệu cho các lò phản ứng hoặc để sản xuất vũ khí hạt nhân. Bên cạnh đó, nước Cộng hòa Hồi giáo này vẫn đồng ý gặp gỡ các quốc gia châu Âu vào tháng sau để thảo luận lần cuối về vấn đề này.

Theo kế hoạch, nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran Hasan Rowhani sẽ gặp gỡ ngoại trưởng các quốc gia Pháp, Anh và Đức vào ngày 23/5. Ba nước này, đại diện cho khối EU gồm 25 quốc gia, muốn Tehran từ bỏ các hoạt động làm giàu uranium của mình để đối lấy sự trợ giúp về kinh tế và kỹ thuật.

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,