221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
633498
Châu Âu cảnh báo Iran về hạt nhân
1
Article
null
Châu Âu cảnh báo Iran về hạt nhân
,

Bộ ba Anh, Pháp và Đức vừa tuyên bố sẽ phá bỏ các cuộc đàm phán với Iran và đứng về phía Washington yêu cầu Hội đồng Bảo an hành động nếu Tehran khôi phục các hoạt động hạt nhân của nước này.

Thủ tướng Tony Blair tuyên bố ủng hộ việc đưa Iran ra trước HĐBA nếu nước này nối lại các hoạt động hạt nhân nhạy cảm.

Ngoại trưởng của cả ba nước đã cùng gửi một lá thư tới ông Hassan Rohani, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, cảnh báo rằng việc quay trở lại với hoạt động hạt nhân liên quan đến vũ khí tiềm ẩn "sẽ đẩy tiến trình đàm phán giữa châu Âu và Iran đi vào ngõ cụt. Hậu quả của hành động này sẽ rất tồi tệ đối với Tehran", trích đoạn lá thư.

Thủ tướng Anh Tony Blair nhấn mạnh, Anh sẵn sàng ủng hộ các động thái nhằm đưa Iran ra trước Hội đồng Bảo an LHQ nếu nước này nốilại các hoạt động hạt nhân nhạy cảm".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Michel Barnier cảnh báo Iran sẽ phải hứng chịu "những hậu quả nặng nề". "Chúng tôi tiếp tục hy vọng rằng Iran sẽ không có những hành động mà họ biết trước rõ sẽ dẫn đến những hậu quả như thế nào", trích lời Barnier. Ông cũng nhấn mạnh, khôi phục các hoạt động hạt nhân là "đi ngược lại thỏa thuận giữa Tehran và các thành viên châu Âu hồi tháng 11 năm ngoái ở Paris và các nghị quyết của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA)".

Bên trong một nhà máy chuyển đổi uranium của Iran.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và bộ ba EU Anh - Pháp - Đức đang được tiến hành nhằm cố gắng đạt được một thỏa thuận chung nhằm đảm bảo chương trình hạt nhân của Iran chỉ phục vụ mục đích hòa bình.

Mới đây, Phó Chủ tịch Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran
Mohammad Saidi tuyên bố Iran sẽ nối lại hoạt động làm giàu uranium "trong vài ngày tới" để phục vụ mục đích dân sự. Theo ông Saidi, trước mắt Iran sẽ khởi động lại hoạt động này tại nhà máy Isfahan, chuyển chất uranium thô sang dạng khí nguyên liệu để cung cấp cho các máy li tâm làm giàu uranium. Theo số liệu của IAEA, tại nhà máy Isfahan, Iran đã xử lý khoảng 37 tấn uranium dạng thô.

(Thanh Hảo - Theo BBC, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,