221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
632448
"Kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc là "điều ngớ ngẩn"
1
Article
null
'Kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc là 'điều ngớ ngẩn'
,

Đó là tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Robert Zoellick khi đang ở thăm Singapore - chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến thăm 6 nước Đông Nam Á.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Robert Zoellick.

Theo ông Zoellick, Mỹ đang có ý định thắt chặt các mối quan hệ kinh tế và chính trị với Đông Nam Á nhưng không phải bằng cách kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại khu vực này.

Tại Singapore, ông Zoellick đã nhận được lời cam kết rằng 10 nước thành viên khối ASEAN đều muốn tăng cường quan hệ kinh tế với Mỹ.

"Thật là hữu ích khi ngay ở giai đoạn đầu của nhiệm kỳ 2, chính quyền Bush có cơ hội tham khảo ý kiến với các đối tác và bạn bè tại khu vực Đông Nam Á. Tôi nghĩ rằng nếu như có bất kì chủ đề nào được bàn bạc, cũng đều nằm trong lợi ích chung vì một ASEAN hùng mạnh và năng động", trích phát biểu của ông Zoellick tại cuộc họp báo ở Singapore.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết các cuộc hội đàm với giới lãnh đạo khu vực cho thấy Đông Nam Á muốn tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế với Mỹ - nước nhập khẩu lớn nhất của khu vực này. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, Mỹ không có ý định kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc tại đây.

Năm ngoái, Trung Quốc và ASEAN đã ký thoả thuận tự do hoá rào cản thương mại và mở đường cho việc hình thành khu vực tự do thương mại rộng lớn nhất thế giới vào năm 2010.

Trước khi tới Singapore, ông Zoellick đã thăm Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Indonesia và Malaysia.

(HT - Theo China Daily, Strait Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,