221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
631306
Iran chuyển đổi nguyên liệu uranium thô thành khí gas
1
Article
null
Iran chuyển đổi nguyên liệu uranium thô thành khí gas
,

Một cơ sở nghiên cứu hạt nhân của Iran tại thành phố Isfahan

Lần đầu tiên Iran chính thức xác nhận việc họ đã chuyển đổi 37 tấn uranium thô sang dạng khí gas, một bước đi đầu tiên trong quá trình làm giàu uranium, hoạt động này đã diễn ra trước thời điểm Iran tạm ngưng chương trình nghiên cứu hạt nhân dưới sức ép của cộng đồng quốc tế vào tháng 11 năm ngoái. 

 

Với sự công nhận này, Tehran cho thấy họ đã sẵn sàng cho việc làm giàu uranium như đã từng cảnh báo trước đó. Hơn nữa sự việc trên lại diễn ra vào đúng vào thời điểm các cuộc hội đàm giữa nước này và Liên minh Châu âu EU đang diễn ra căng thẳng nhằm đi tới một thoả thuận rằng Iran sẽ không sử dụng chương trình nghiên cứu hạt nhân của mình vào mục đích sản xuất vũ khí.

 

Theo ông Mohammad Saeedi, người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran, thì 37 tấn nguyên liệu uranium trên đã được chuyển đổi thành dạng khí gas UF-4. Nếu loại khí gas này được chuyển đổi tiếp tới dạng UF–6 thì loại nguyên liệu trên sẽ đủ điều kiện để đưa vào máy li tâm và làm giàu, cho phép sử dụng trở thành năng lượng điện hoặc chế tạo vũ khí hạt nhân.  

 

“Vào năm ngoái chúng tôi đã thất bại trong việc chuyển đổi UF–4 trở thành UF-6 do gặp vấn đề về nguyên liệu, tuy nhiên vào thời điểm hiện nay Iran đã có đủ các điều kiện để tiến hành việc chuyển đổi này”, ông Rowhani, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran nói.

 

Theo các chuyên gia hạt nhân thì nếu được xử lý hoàn toàn, 37 tấn nguyên liệu uranium thô trên lý thuyết có thể đủ để chế tạo 200 pound (khoảng 90kg) nguyên liệu uranium hạt nhân.  

 

Sự kiện mới nhất này đã chứng tỏ các cuộc hội đàm giữa Iran và Liên minh EU với đại diện là 3 nước Pháp, Anh và Đức đã không đạt được kết quả như mong đợi. Hôm chủ nhật vừa rồi, Ông Hamid Reza Asefi, người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran, khẳng định nước này đã khôi phục các hoạt động xử lý uranium. 

 

(Việt Phương – Theo AP)

 

 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,