221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
631048
Iran sẽ thông qua Nghị định thư bổ sung NPT
1
Article
null
Iran sẽ thông qua Nghị định thư bổ sung NPT
,

Iran tuyên bố đã chuẩn bị dự thảo luật nhằm phê chuẩn Nghị định thư bổ sung của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), đồng thời thúc EU chấp nhận các đề xuất xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran. 

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran.

''Bộ ngoại giao đã chuẩn bị dự thảo luật về việc phê chuẩn nghị định thư bổ sung, dự luật này sẽ được trình lên Uỷ ban nhà nước xem xét và sau đó (nếu được thông qua) sẽ được đệ trình lên Majlis (Quốc hội)", người phát ngôn bộ Ngoại giao Iran Hamid-Reza Asefitold phát biểu trước báo giới.

Dưới áp lực lớn từ phía cộng đồng quốc tế, Chính phủ Iran đã ký nghị định thư bổ sung hồi tháng 12/2003, nhưng cho đến nay Majlis vẫn chưa phê chuẩn.

Những người theo đường lối cứng rắng tại Iran không vừa lòng với chính sách hạt nhân của chính phủ đã nhiều lần đe doạ phủ quyết Nghị định thư bổ sung và rút khỏi Hiệp ước NPT.  Đại sứ Iran tại cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã nhiều lần cảnh báo, Iran có thể ngừng hợp tác với IAEA và rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Tehran cũng tuyên bố sẽ tiếp tục chế tạo nguyên liệu hạt nhân và cảnh báo thị trường năng lượng khu vực sẽ rơi vào khủng hoảng nếu nước này bị đưa ra HĐBA.

 (Trần Kiên - Theo THX, BBC)

   

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,