221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
628934
Fatah giành thắng lợi trong cuộc bầu cử địa phương Palestine
1
Article
null
Fatah giành thắng lợi trong cuộc bầu cử địa phương Palestine
,

Phong trào Fatah do tổng thống Palestine M.Abbas lãnh đạo đã vượt qua khe cửa hẹp trước sự thách thức của tổ chức vũ trang Hồi giáo Hamas tại cuộc bầu cử địa phương diễn ra vào hôm qua 6/5.

 

Người Palestine đi bỏ phiếu tại khu Bờ Tây.

 

Tuy nhiên tổ chức Hamas vẫn tiếp tục bám đuổi cuộc chạy đua với những thắng lợi quan trọng tại khu vực Bờ Tây và dải Gaza và trở thành một lực lượng chính trị đối lập chủ yếu với Phong trào Fatah. 

 

Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, Phong trào Fatah đã dành được sự ủng hộ của 45/84 (chiếm 56%) cộng đồng dân cư trên lãnh thổ Palestine. Tổ chức vũ trang Hamas có được sự ủng hộ của 23 cộng đồng dân cư (chiếm 33%), trong đó bao gồm tất cả 15 ghế hội đồng tại khu vực Qalqiliya thuộc Bờ Tây, nơi tiếp giáp với Israel, cũng như đa số phiếu tại khu vực Rafah và Beit Lahiya tại dải Gaza.

 

“Những người dân Palestine ủng hộ Hamas đã bỏ phiếu cho những cương lĩnh Hồi giáo, phong trào kháng chiến, sự đổi mới và cải cách”, ông Mahmoud Zahar, lãnh đạo phong trào Hamas phát biểu. Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử này sẽ được công bố vào chủ nhật tới, hứa hẹn những bất ngờ giữa 2 phe phái chính trị có ảnh hưởng lớn nhất tại Palestine.

 

 

Ủng hộ viên Phong trào Fatah vui mừng trước kết quả bầu cử.

 

Cuộc bầu cử địa phương lần này được coi như “đợt kiểm tra cuối cùng” của ông Abbas trước thềm cuộc bầu cử quốc hội Palestine sẽ diễn ra vào tháng 7 tới.

 

Trong khi đó Tổng thống Abbas vẫn kiên trì thuyết phục Phong trào Hamas hạ vũ khí và chấm dứt các hành động bạo lực, tự thay đổi đường lối chính trị để trở thành một chính đảng tại chính trường Palestine. Tuy nhiên với sự gia tăng lập trường chính trị đối lập từ phía Hamas có thể sẽ khiến trở thành một trở ngại trong cố gắng nhằm có được hoà bình của ông Abbas.  

 

Đã có hơn 40.000 người Palestine tham gia cuộc bầu cử địa phương lần này. Chiếm 80% dân cư tại dải Gaza và 70% dân cư tại khu Bờ Tây. 

 

(Việt Phương –Theo AP)

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,