221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
626998
Israel ngừng trao trả khu Bờ Tây cho Palestine
1
Article
null
Israel ngừng trao trả khu Bờ Tây cho Palestine
,
Khu vực dải Gaza

Với lý do các nhóm vũ trang không chấp nhận giải giáp vũ khí, chính quyền Israel đã quyết định ngừng việc trao trả các thị trấn tại khu Bờ Tây cho phía Palestine. Mặc dù trước đó hai bên đã đạt được thoả thuận sẽ trao trả tiếp 5 thị trấn.     

 

Phát biểu trong cuộc họp Hội đồng an ninh, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz đổ lỗi nguyên nhân là do chính quyền Palestine đã không thực hiện đầy đủ cam kết ngừng bắn, đạt được hồi tháng 1 vừa rồi, trong đó có điều khoản phải thu hồi vũ khí từ các nhóm vũ trang.  

 

Tuy nhiên thông tin trên vẫn chưa được văn phòng Thủ tướng Ariel Sharon khẳng định chính thức. Động thái mới này của Israel đã làm căng thẳng thêm tình hình xung quanh thoả thuận ngừng bắn vừa đạt được. Mặc dù đã có những dấu hiệu cho thấy số lượng các vụ bạo lực tại đây được kiềm chế ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. 

 

Cho đến thời điểm hiện nay Israel đã tiến hành trao trả thị trấn Jericho và Tulkarem cho lực lượng an ninh Palestine, tuy nhiên khả năng tiến trình trao trả các thị trấn còn lại là Bethlehem, Qalqiliya và Ramallah bị hoãn lại là rất lớn.

 

Phản ứng trước thông tin trên, người đứng đầu đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat cho rằng quyết định này là “rất đáng tiếc”. Còn theo người lãnh đạo Cơ quan an ninh phòng vệ mới của Palestine Rashid Abu Shbak thì thông báo rằng ông vẫn chưa có kế hoạch giải giáp các các nhóm vũ trang trong thời gian tới, tuy nhiên cơ quan này cũng đã cảnh báo các nhóm vũ trang trên không được có những hoạt động phô trương thanh thế.  

 

(Việt Phương – Theo AP)

 

 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,