221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
625908
Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm trung gian hoà bình Trung Đông
1
Article
null
Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm trung gian hoà bình Trung Đông
,

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyib Erdogan đang ở thăm Israel hôm qua (1/5) tuyên bố nước này sẵn sàng ủng hộ nỗ lực hoà bình Trung Đông.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay người đồng nhiệm Israel Sharon.

Phát biểu trong chuyến thăm Israel đầu tiên của mình tới nhà nước Do Thái, ông Erdogan nói: "Thổ Nhĩ Kỳ trước giờ luôn cam kết hoà bình và sẽ theo đuổi hoà bình, an ninh trong khu vực".

Chuyến thăm được đánh giá là nhằm "khôi phục quan hệ" giữa hai nước sau một thời gian dài căng thẳng. "Trong cuộc gặp giữa hai bên, tôi sẽ nói với họ rằng chúng ta sẵn sàng cho vai trò trung gian hay thậm chí làm chủ nhà các hội nghị hoà bình Trung Đông. Tôi hy vọng các cuộc tiếp xúc sẽ giúp đẩy quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Palestine và Israel lên tầm cao mới", Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu trước chuyến thăm.

Năm ngoái, quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng sau khi ông Erdogan coi việc Israel sát hại các thủ lĩnh Hamas là "hành động khủng bố cấp nhà nước".

Hôm qua, ông Erdogan đã gặp Tổng thống Israel Moshe Katsav. Tiếp sau đó, ông đã có buổi hội đàm với người đồng nhiệm Ariel Sharon và nhiều nhân vật chính trị khác của Israel. Hôm nay, ông Erdogan sẽ hội đàm với các quan chức trong Chính quyền Palestine tại thành phố Ramallah, Bờ Tây sau khi thăm Đền Al-Aqsa tại Jerusalem.

(HT - Theo Tân Hoa Xã, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,