221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
623808
Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân vào tháng 6
1
Article
null
Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân vào tháng 6
,

Mỹ vừa cảnh báo với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) rằng CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất vào đầu tháng 6 này.

Ảnh chụp từ vệ tinh cơ sở hạt nhân Yongbyon, CHDCND Triều Tiên.

Đó là thông tin do hãng Kyodo đăng tải hôm nay (30/4). Quá trình chuẩn bị đã được tiến hành từ tháng 3.

Thông tin được đưa ra một ngày sau khi Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Mỹ thông báo CHDCND Triều Tiên có thể đang tìm cách thu lượm vật liệu từ một lò phản ứng đã đóng cửa để chế tạo bom hạt nhân. Theo các nguồn tin ngoại giao, Bình Nhưỡng đã chuẩn bị thử nghiệm một thiết bị plutonium quy mô nhỏ. Thông tin này có được nhờ các bức hình chụp CHDCND Triều Tiên từ vệ tinh.

Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng quá trình chuẩn bị này song không hề có biểu hiện nào cho thấy Bắc Kinh đã đáp lại lời kêu gọi đó.

Hiện các quan chức Nhật Bản không đưa ra bất kì bình luận nào.

Tuần trước, sau khi thông tin tương tự bị tiết lộ, một quan chức cao cấp trong chính quyền Bush nói rõ rằng Mỹ không thấy bất kì bằng chứng nào cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một vụ thử hạt nhân mặc dù họ từng thấy khá nhiều quặng nhiên liệu.

Hôm qua, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill phát biểu trước các phóng viên tại Seoul rằng lò phản ứng plutonium của CHDCND Triều Tiên tại Yongbyon đã bị đóng cửa gần 3 tuần và có thể đang diễn ra một hoạt động ngầm nhằm tái chế số vật liệu hạt nhân từ đó. Điều này gây nên mối quan ngại đặc biệt đối với những nước đang cố thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân của họ qua hội đàm 6 bên.

Hồi tháng 2, CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này sở hữu vũ khí hạt nhân và sẽ rút khỏi hội đàm. Vòng cuối cùng diễn ra hồi tháng 6/2004.

(Đức Minh - Theo Kyodo, Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,