221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
621094
Saddam Hussein đón sinh nhật thứ 68
1
Article
null
Saddam Hussein đón sinh nhật thứ 68
,

Hôm nay (28/4), cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein bước sang tuổi 68. Theo truyền thống, ngày này sẽ là lễ kỷ niệm lớn ở Iraq nhưng mọi việc đã hoàn toàn khác...

Không có những lời chúc tụng, không bánh sinh nhật, năm nay Saddam Hussein đón sinh nhật một mình trong tù.

Từ năm 2002 trở về trước, mỗi năm vào ngày 28/4, một bữa tiệc cực lớn, tiêu tốn nhiều tiền được tổ chức nhằm gửi thông điệp tới toàn thế giới rằng người dân Iraq rất yêu quý Saddam Hussein. Các nhà báo quốc tế cũng được mời tới buổi liên hoan này để họ đưa tin rằng Tổng thống Saddam Hussein nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ ở trong nước cũng như ở nước ngoài.

Như thông lệ, buổi lễ được tổ chức ở thành phố Tikrit - chỉ cách ngôi làng nhỏ Owja nơi Saddam Hussein chào đời năm 1937 một quãng ngắn. Tại khu vực duyệt binh của Saddam, các thiếu nữ - một số mặc trang phục Iraq truyền thống, một số khác cầm khăn in hoa sặc sỡ, đứng vẫy tay để tỏ lòng kính trọng tới các nhà lãnh đạo. Hơn 10.000 người Iraq diễu hành qua Tikrit.

Trong ngày sinh lần thứ 65 của Saddam Hussein, tỉnh Salah Eddin, nơi sinh của Saledin - chiến binh Hồi giáo đánh bại những kẻ tham gia cuộc thập tự chinh Jerusalem, đã tặng cho người đứng đầu Iraq một món quà đặc biệt. Đó là ''Mảnh hoà bình'' - một chiếc bánh khổng lồ hình hoa hồng với bức tượng bằng vàng mô tả nhà lãnh đạo Iraq trên lưng ngựa và đường viền là một ngôi đền ở Jerusalem và các chiến binh.

Những hoạt động kỷ niệm được ban tổ chức mô tả là ''biểu tượng của cuộc đấu tranh chống Mỹ''. Không chỉ ở Tikrit, tại Baghdad, nhà hát quốc gia Iraq cũng tổ chức một buổi biểu diễn lớn chưa từng có để tỏ lòng kính trọng với tổng thống. Đó là vở: Zubiba và Quốc vương có nội dung sự đối đầu của lãnh đạo Iraq với kẻ thù phương Tây.

Các hoạt động chào mừng sinh nhật của Saddam Hussein mỗi năm một lớn hơn và trọng thể hơn. Vào dịp sinh nhật lần thứ 55, Saddam Hussein chỉ diễu hành ở Baghdad trên một cỗ xe vàng 6 ngựa kéo. Một năm sau đó, nhân vật này đã cho xây một nhà thờ để kỷ niệm ngày chào đời.

Tuy nhiên, mọi lễ mừng sinh nhật như vậy đã chấm dứt sau khi Mỹ mở cuộc chiến Iraq và lật đổ Saddam Hussein. Hiện, người từng một thời làm Tổng thống Iraq đang ở trong tù và đón sinh nhật một mình.

Theo ông Ziad al-Khasawneh, người lãnh đạo đoàn luật sư biện hộ cho Saddam Hussein, ông này vẫn khoẻ và tinh thần tốt. Nhóm luật sư của cựu Tổng thống Iraq vừa có cuộc gặp gỡ lần 2 kéo dài 6 tiếng với thân chủ.

Những mốc thời gian trong cuộc đời Saddam Hussein

28/4/1937: Chào đời tại Tikrit, Iraq

1956: Gia nhập đảng Baath
1959: Âm mưu ám sát Thủ tướng Iraq
25/2/1960: Bị kết án tử hình vì âm mưu ám sát Thủ tướng
16/7/1979: Nhậm chức Tổng thống Iraq
4/9/1980: Iraq tuyên chiến với Iran nhằm kiểm soát nguồn tài nguyên dầu mỏ.
20/12/1983: Saddam Hussein gặp riêng và bắt tay Donald Rumsfeld.
2/8/1990: Iraq xâm lược Kuwait
16/12/2000: Ngoại trưởng Mỹ  Colin Powell tuyên bố: "Saddam Hussein đang điều hành một chế độ thất bại..''
19/3/2003: Mỹ điều máy bay tấn công Iraq
9/4/2003: Tượng Saddam Hussein tại Baghdad bị quân Mỹ kéo đổ.
14/12/2003: Quân đội Mỹ bắt được Saddam Husssein đang lẩn trốn trong một lỗ nhện.

(Hoài Linh - Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,