221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
620758
Hàng nghìn người Israel kéo về Gaza phản đối di dời
1
Article
null
Hàng nghìn người Israel kéo về Gaza phản đối di dời
,

Hàng nghìn người Israel, hôm nay (27/4), đã đổ về cụm định cư Gush Katif ở nam Dải Gaza để phản đối kế hoạch di dời của Thủ tướng Ariel Sharon và ủng hộ những người đã sinh sống ở đây suốt 38 năm qua.

Binh sĩ Israel tuần tra trên một con đường thuộc khu Gush Katif.

Các lãnh đạo định cư Gaza cho biết, họ hy vọng sẽ có ít nhất 100.000 người kéo về nơi này trong tiết trời ấm áp giữa lễ Quá hải của người Do Thái. Nếu như vậy, đây sẽ là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi Thủ tướng Sharon công bố kế hoạch rút khỏi Gaza vào năm ngoái.

"Chúng tôi muốn cho công chúng thấy rằng đó là một kế hoạch trái luật", trích lời Chaniel Nahari, người đến tham gia cuộc biểu tình từ miền Trung Israel. "Chính phủ đang nhượng bộ bọn khủng bố và rồi sẽ chẳng đạt được gì".

Một số người hy vọng rằng, những người biểu tình sẽ tiếp tục ở lại Gaza để chống đối kế hoạch di dời. Tuy nhiên, Avner Shimon, người đứng đầu các khu định cư Do Thái ở Gaza, lại mong rằng những người ở nơi khác tới đây sẽ rời đi sau khi lễ Quá hải kết thúc.

Trẻ em chơi đùa tại khu định cư Neve Dekalim, thuộc cụm Gush Katif.

Sớm nay, quân đội Israel đã đóng cửa trạm kiểm soát chính vào Gush Katif đối với các xe ôtô riêng, chỉ cho phép xe buýt công cộng được qua lại nơi này. Đài phát thanh quân đội Israel đưa tin, dự tính có khoảng 1.500 xe buýt sẽ hướng về Gush Katif.

Các nhà tổ chức bán cờ và áo phông màu vàng, màu tượng trưng cho sự phản đối. Thậm chí, họ còn lên kế hoạch tổ chức một cuộc diễu hành xuyên qua các khu định cư bờ biển ở Gaza và một cuộc mít tinh lớn.

Theo kế hoạch đã định, chính quyền Tel Aviv sẽ di dời tất cả 21 khu định cư Do Thái cùng 4 khu nhỏ ở Bờ Tây. Thủ tướng Sharon khẳng định, đây là cách thức tốt nhất đảm bảo an ninh cho Israel và tạo điều kiện kiểm soát chặt chẽ các khu định cư rộng lớn ở Bờ Tây. Lẽ ra, hoạt động di dời sẽ được bắt đầu từ tháng 7 song Israel đang cân nhắc hoãn lại 3 tuần đến ngày 15/8. Quyết định chính thức sẽ được đưa ra vào tuần sau.

(Thanh Hảo - Theo AP, Jerusalem Post)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,