221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
617808
Seoul phản đối đưa vấn đề Bình Nhưỡng lên LHQ
1
Article
null
Seoul phản đối đưa vấn đề Bình Nhưỡng lên LHQ
,

Đưa vấn đề CHDCND Triều Tiên lên LHQ là một hành động sai lầm và nó có thể khiến bế tắc hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên thêm trầm trọng, Seoul tuyên bố.

Ba vòng đàm phán kết thúc mà không đạt được kết quả.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc là Song Min-Soon nói, LHQ không nên dính líu vào chuyện này và hội đàm 6 bên là giải pháp hữu hiệu nhất để giải quyết bế tắc hiện nay. 

Hai năm rưỡi sau khi cuộc khủng hoảng hạt nhân CHDCND Triều Tiên bùng phát, sự kiên nhẫn của Washington đang cạn dần, Nhà Trắng đã tính tới nhiều khả năng, gồm cả việc đưa vấn đề Bình Nhưỡng lên Hội đồng Bảo An để xem xét trừng phạt nước này nếu họ không chịu quay lại bàn đàm phán đa phương.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh địa phương CBS, Thứ trưởng Ngoại giao Song nói: ''Đưa vấn đề gì đó lên HĐBA Liên Hợp Quốc không phải là cách giải quyết mọi việc mà nó có thể là điều phiền toái, chính phủ đang tìm kiếm những biện pháp đối phó khác''.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố rằng việc đưa vấn đề hạt nhân nước này lên LHQ là hành động tuyên chiến.

Hội đàm hạt nhân 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có sự tham gia của Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Nhật Bản. 3 vòng đàm phán đã diễn ra mà không thu được kết qủa đáng kể. Tuy nhiên, ông Song nói, Hàn Quốc vẫn ủng hộ đàm phán đa phương.

''CHDCND Triều Tiên phải quay lại bàn đối thoại càng sớm càng tốt, nhận cái họ được nhận và từ bỏ cái họ không được phép''. Tuyên bố này được đưa ra sau khi có thông tin Bình Nhưỡng dự định tăng mức dự trữ số plutonium có thể chế tạo vũ khí. 

Hồi đầu tuần này, một nhà ngoại giao Bình Nhưỡng tuyên bố, nước này đã tái xử lý xong số nhiên liệu hạt nhân qua sử dụng sau khi ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon, nằm ở phía bắc Bình Nhưỡng.

(Hoài Linh - Theo AFP, Korea Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,