221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
616688
Bị cáo vụ 11/9 định thú tội
1
Article
null
Bị cáo vụ 11/9 định thú tội
,

Zacarias Moussaoui vừa thông báo cho chính phủ Mỹ biết y có ý định thú nhận vai trò của mình trong vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 và sẽ  biện hộ nếu thẩm phán cho phép.

Chân dung Moussaoui.

Công dân người Pháp này là kẻ duy nhất liên quan tới vụ tấn công nhằm vào Trung tâm thương mại thế giới và Lầu Năm Góc bị kết tội tại Mỹ. Song kế hoạch thú tội của y lại vấp phải sự phản đối của các luật sư bào chữa và hiện vẫn còn một số trở ngại.

Năm 2002, Moussaoui đã tìm cách thú tội và khai y biết rõ về những vụ tấn công máy bay. Tuy nhiên, y đã rút lại lời biện hộ chỉ sau đó 1 tuần. Kể từ lúc đó, tình trạng thần kinh của y luôn là một vấn đề.

Tuần này, Thẩm phán Leonie M. Brinkema tại Alexandria dự kiến sẽ gặp y để xác định xem liệu tên này có đủ khả năng minh mẫn để tham gia biện hộ hay không.

Trong một vài bức thư gửi cho chính phủ Mỹ và cho đích thân ông Brinkema, Moussaoui viết y sẵn sàng đối mặt với khả năng nhận bản án tử hình. Nếu Brinkema chấp nhận lời biện hộ, bà sẽ phải mở một phiên toà để bồi thẩm đoàn quyết định xem có nên xử tử Moussaoui.

Cáo trạng dành cho Moussaoui đã được chính quyền Bush ca ngợi là bằng chứng cho thấy chính phủ có thể chống khủng bố trong phòng xử án.

(HT - Theo WP, NYT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,