221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
615200
Trung Quốc chuẩn bị biểu tình toàn quốc chống Nhật
1
Article
null
Trung Quốc chuẩn bị biểu tình toàn quốc chống Nhật
,

Các thành phố lớn tại Trung Quốc đang chuẩn bị tiến hành một cuộc biểu tình chống Nhật quy mô lớn vào cuối tuần, đúng lúc Ngoại trưởng Nhật tới nước này.

Biểu tình dự kiến diễn ra ở nhiều thành phố gồm Bắc Kinh, Quảng Châu, Thẩm Dương, Thành Đô, Hàng Châu, Thiên An và Vũ Hán vào ngày mai (16/4) hoặc Chủ nhật (17/4). Từ vài ngày qua, trên hàng loạt website chống Nhật tại Trung Quốc đã xuất hiện kêu gọi biểu tình tiếp sau vụ tuần hành phản đối cuối tuần trước.

Hiện chưa rõ, Bắc Kinh có cho phép biểu tình diễn ra hay không. Một cảnh sát tại khu vực nơi cuộc biểu tình dự kiến được tổ chức cho biết, ''chúng tôi đang chờ chỉ thị từ cảnh sát thành phố về việc có cho phép người biểu tình vào Quảng trường Thiên An Môn hay không''.

Biểu tình phản đối Nhật.

Một số trang web chống Nhật thông báo chi tiết về cuộc biểu tình cuối tuần này đã bị đóng cửa. Điều này cho thấy chính phủ Trung Quốc đang cố gắng làm giảm bớt sự tức giận của người phản đối cũng như thu hẹp quy mô cuộc biểu tình.

Trước tình hình thái độ chống Nhật ngày càng tăng, phái bộ ngoại giao Nhật tại Trung Quốc đã phát đi thông báo khẩn cấp tới các công dân đang sống và làm việc tại đây, yêu cầu họ tránh khu vực biểu tình. Ngoài ra, công dân Nhật còn được khuyên ''nên phát ngôn và cư xử một cách thận trọng khi tiếp xúc với người Trung Quốc, gồm cả các nhân viên là công dân sở tại làm việc trong công ty Nhật và kiềm chế các hành động quá khích''.

Cuối tuần trước, hàng chục nghìn người Trung Quốc tại 3 thành phố lớn ở nước này đã đổ xuống đường phản đối việc Nhật xuất bản sách giáo khoa trong đó không thừa nhận các tội ác chiến tranh thời Đệ nhị thế chiến. Người biểu tình còn phản đối kế hoạch giành một vị trí trong Hội đồng Bảo An, họ ném đá, chai lọ vào đại sứ quán Nhật và tư dinh đại sứ Nhật ở Bắc Kinh.

LHQ, Mỹ cảnh báo Trung Quốc, Nhật

TTK Kofi Annan yêu cầu Trung Nhật kiềm chế.

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan vừa kêu gọi Bắc Kinh và Tokyo kiềm chế dù kế hoạch biểu tình chống Nhật được hoạch định diễn ra vào cuối tuần này.

Quan chức cấp cao LHQ này tuyên bố: ''Tôi hy vọng rằng hai nước sẽ tiếp tục duy trì các cuộc tiếp xúc và giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất. Tôi tin Trung Quốc và Nhật sẽ tìm ra giải pháp''.

Lời kêu gọi của Tổng thư ký Kofi Annan được đưa ra sau khi Mỹ cảnh báo toàn bộ công dân của họ tại quốc gia châu Á này phải cảnh giác vì cuộc biểu tình cuối tuần này có thể chống lại tất cả người nước ngoài ở đây. ''Người biểu tình chỉ nhằm vào lợi ích của Nhật song nó cũng liên quan tới người nước ngoài nói chung''.

Khủng hoảng quan hệ Trung - Nhật 2005

  Bao giờ Nhật thay đổi thái độ với lịch sử?
  Trung - Nhật tiếp tục "khẩu chiến"
 Nhật khoan dầu trên vùng tranh chấp với TQ
Nhật bắt đầu dàn xếp bất đồng với Trung Quốc
Liệu có xảy ra đối đầu Trung - Nhật?
Khi TQ biểu tình, đường vào HĐBA với Nhật càng xa
Nhật, Hàn Quốc đồng xuất bản sách lịch sử
Cạnh tranh chiến thuật ven bờ Thái Bình Dương
SGK lịch sử Nhật Bản khiến TQ, HQ nổi giận

(Hoài Linh - Theo Reuters, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,