221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
614744
Trung - Nhật tiếp tục "khẩu chiến"
1
Article
null
Trung - Nhật tiếp tục 'khẩu chiến'
,

Tranh cãi giữa Bắc Kinh và Tokyo ngày càng gay gắt sau khi Nhật Bản tuyên bố sẽ cho phép các công ty trong nước thăm dò và khai thác dầu khí tại các khu tranh chấp trên biển Đông, tiếp sau quyết định đưa bộ sách giáo khoa "bóp méo lịch sử" vào giảng dạy tại các trường học.

Đường đứt gãy màu đỏ là biên giới vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) mà Trung Quốc tuyên bố là của họ trên biển Đông. Đường đứt gãy màu trắng là biên giới vùng EEZ mà Nhật tuyên bố của họ.

Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố, việc Tokyo cho phép các công ty dầu lửa trong nước tiến hành hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại khu vực tranh chấp giữa hai nước trên biển Đông là "một sự khiêu khích nghiêm trọng". Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang, quyết định trên của Nhật Bản "khiêu khích nghiêm trọng tới quyền lợi của Trung Quốc và tới quan hệ quốc tế", báo chí Trung Quốc đưa tin.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Nobutaka Machimura cho biết sẽ kiên quyết bảo vệ lập trường trong các cuộc hội đàm vào cuối tuần này ở Trung Quốc. Ông nhấn mạnh, Nhật chưa sẵn sàng rút lui khỏi cuộc tranh cãi, đồng thời nhắc lại yêu cầu của Tokyo về một lời xin lỗi từ phía Bắc Kinh và đòi bồi thường cho những thiệt hại mà các cuộc biểu tình đã gây ra.

"Các hành động phá hoại là không thể chấp nhận được. Chúng tôi không thể chấp nhận những lời bình đổ lỗi lên Nhật Bản", trích lời ông Machimura trước một nhóm đại biểu quốc hội.

Trong mấy ngày qua, ở Trung Quốc đã diễn ra hàng loạt cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản sau khi nước này cho phép các trường học sử dụng một trong 8 cuốn giáo khoa lịch sử gây tranh cãi, trong đó đề cao chiến thắng của quân đội Nhật trong quá khứ. Bắc Kinh cũng từng triệu kiến Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc để phản đối, đồng thời cho rằng sách giáo khoa lịch sử mới của Nhật chắc chắn sẽ bị "người dân các nước châu Á là nạn nhân của quân đội Nhật Bản trong chiến tranh lên án kịch liệt".

Theo các nguồn tin, các quan chức cấp cao của Nhật Bản và Trung Quốc đã gặp nhau tại Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc trong hôm nay. Hãng Kyodo của Nhật Bản đưa tin, phía Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh trong khi ông Machimura thăm nước này.

(Thanh Hảo - Theo BBC, CNN)

Tin liên quan:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,