221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
614016
Israel tiếp tục xây dựng thêm khu định cư
1
Article
null
Israel tiếp tục xây dựng thêm khu định cư
,

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Bush gây áp lực lên Thủ tướng Israel Ariel Sharon về việc từ bỏ kế hoạch mở rộng khu định cư Do Thái ở Bờ Tây, việc xây dựng chúng vẫn được tiếp tục trên diện rộng.

Bản đồ khu Bờ Tây. Màu xanh lá cây là khu dân cư Palestine. Màu tím là khu định cư Do Thái.

Từ phiên họp nội các hàng tuần ở Ramallah chiều qua (12/4), Thủ tướng Palestine Ahmed Qureia đã gửi thông điệp phản đối mạnh mẽ về vấn đề đang gây mâu thuẫn gay gắt giữa hai bên.

"Chúng tôi hoàn toàn phản đối và mạnh mẽ lên án việc các nhóm định cư Do Thái mọc lên quanh khu vực Jerusalem, Bethlehem, Ariel, phía Nam khu Bờ Tây hay bất cứ nơi nào thuộc lãnh thổ Palestine. Qua đó, chúng tôi sẽ không đánh giá cao các cuộc đàm phán đang và sẽ diễn ra", ông nói.

Israel đã chiếm nhiều khu vực thuộc Bờ Tây từ sau chiến tranh Trung Đông năm 1967 và trong gần 4 thập kỷ qua đã xây dựng ở đây nhiều khu định cư. Các khu này hiện là nơi sinh sống của hơn 200.000 người Do Thái. Thời gian gần đây, ông Sharon dự định tiếp tục xây thêm 3.600 nhà ở nữa ở đây.

Trong cuộc gặp gỡ Sharon tại quê nhà Texas, ông Bush đã gây sức ép với ông Sharon nhằm buộc Israel chấm dứt việc mở rộng các khu định cư đó vì quan ngại rằng kế hoạch này "đi ngược lại các cam kết trong lộ trình hoà bình". Tuy nhiên, ông Bush lại khẳng định Israel nên duy trì một số khu định cư tại Bờ Tây.

Ông Sharon đã dựa vào lập trường này để giải thích cho việc tiếp tục mở rộng khu định cư tại Bờ Tây. "Điều này không phải là phản kháng lại lời kêu gọi của Mỹ mà là nhằm giữ gìn thế chiến lược cho Israel," ông nói trước khi rời Washington về nước.

(NHQ - Theo THX, BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,