221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
613642
Israel giải giáp người định cư ở 4 khu Bờ Tây
1
Article
null
Israel giải giáp người định cư ở 4 khu Bờ Tây
,

Quân đội Israel sẽ giải giáp dân cư tại 4 khu định cư Do Thái Bờ Tây trong vòng 2 tuần trước khi bắt đầu hoạt động di dời tại đây vào tháng 7 tới. Động thái này cho thấy Tel Aviv đang lo lắng trước khả năng sự chống đối ở Bờ Tây quyết liệt hơn nhiều so với ở Gaza.

Một góc khu định cư Homesh.

Theo kế hoạch, người định cư được yêu cầu nộp vũ khí một cách tự nguyện.

Trên thực tế, việc tiếp cận 4 khu định cư nhỏ bé ở phía bắc Bờ Tây là tương đối dễ dàng đối với những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Họ có thể từ bên ngoài kéo vào chốt giữ trong các khu để chống lại lực lượng thực hiện kế hoạch di dời. "Chúng tôi e rằng, những người phản đối không chỉ là cư dân bên trong các khu này", trích lời một quan chức quân sự Israel giấu tên.

Nhật báo Yediot Ahronot của Israel dẫn lời một sĩ quan quân đội cấp cao cho biết, hiện đã có "nhiều tổ chức bạo lực" được thành lập tại 2 trong 4 khu định cư là Sa-Nur và Homesh để chống phá.

Tuy nhiên, Chaim Weiss - lãnh đạo khu định cư Homesh, tuyên bố không hề có bất cứ một kế hoạch nào chống đối binh sĩ chính phủ trong quá trình di dời. Ông cũng nhấn mạnh cư dân trong khu Homesh sẽ quyết không giao nộp vũ khí của họ. "Chúng tôi cần phải bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các tay súng Palestine... Tôi nghĩ sẽ là một thảm kịch khi vũ khí của chúng tôi bị tước đi".

Một bảo vệ Do Thái tìm kiếm những mảnh rocket  còn sót lại tại Neve Dekalim sau cuộc tấn công của du kích Palestinne.
 
 
4 khu định cư thuộc diện di dời ở Bờ Tây
Ganim: dân số 172 người, vị trí gần Jenin
Homesh: Dân số 217 người, nằm giữa Nablus và Tulkarm
Kadim: Dân số 169 người, nằm ở nam Jenin
Sa Nur: Dân số 105, nằm giữa Nablus và Tulkarm
Khoảng 390.000 người định cư Do Thái sống ở Bờ Tây, gồm Đông Jerusalem
Tại thời điểm này ở Gaza, căng thẳng đã phần nào lắng xuống sau khi cuối tuần qua, du kích Palestine nã rocket và súng cối về phía Israel để trả đũa việc binh sĩ nhà nước Do Thái bắn chết ba thiếu niên của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz cho biết, trong một cuộc điện đàm hôm 10/4 ông đã yêu cầu lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas phải triển khai cảnh sát ở bắc Gaza để ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu Israel của các phe nhóm vũ trang Palestine.

Trong một diễn biến mới đây, trong khi tiếp đón Thủ tướng Sharon tại trang trại gia đình ở bang Texas, Tổng thống Mỹ phản đối Thủ tướng Israel Ariel Sharon về kế hoạch mở rộng các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây. Tuy nhiên, ông Sharon không hề đưa ra bất cứ một cam kết cụ thể nào.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,