221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
613032
Israel bắt giam 31 người Do Thái cực đoan
1
Article
null
Israel bắt giam 31 người Do Thái cực đoan
,

Hàng ngàn cảnh sát Israel được huy động tới vùng đất được cho là linh thiêng nhất ở Jerusalem để đối phó với các phần tử Do Thái cực đoan khi căng thẳng ở đây đang leo thang đe doạ nghiêm trọng tất cả những gì đạt được từ các cuộc thương lượng trước đây giữa Palestine với Israel.

Hàng ngàn cảnh sát Israel được huy động tới Jerusalem để đối phó với các phần tử Do Thái cực đoan.

Cảnh sát đã bắt giữ 31 phần tử Do Thái cực đoan đang định tổ chức biểu tình tại Thành phố cổ ở Jerusalem dọc Bờ Tây. Xung đột ở đây đủ kích hoả cho hàng loạt các cuộc xung đột lớn nhỏ trên toàn khu vực. Chính vì vậy, Israel đã huy động tới 3.000 cảnh sát chống bạo động tới phong toả khu vực Thành phố cổ.

Địa điểm bị tranh chấp gay gắt nhất từ trước đến nay ở Jerusalem chính là Thành phố cổ, nơi có một ngọn đồi có ngôi đền thiêng được hai bên tuyên bố là của mình.

Người Do Thái gọi đó là Đền Thiêng còn người Hồi giáo coi đó là Nơi cao quý nhất mà nhà tiên tri Mohammed thường dùng để nói chuyện với các thánh thần.

Những người Do Thái cực đoan ở đây đã lập được một nhóm gồm khoảng 10.000 để chuẩn bị cho các cuộc đấu tranh trong thời gian tới. Mục tiêu cụ thể của họ là nội trong tháng 7 này sẽ phải chiếm giữ toàn bộ Thành phố cổ. Họ cho rằng cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật chỉ là một bài kiểm tra lực lượng ban đầu.

Trong khi đó, hàng trăm người Palestine đã toả ra mọi vị trí trong ngôi đền nói trên để sẵn sàng đối phó với đoàn biểu tình của Israel. Cảnh sát Israel đã đến phong toả khu vực này trong hai ngày qua. Các quan chức Israel cảnh báo rằng  một số cảnh sát nóng nảy có thể bắn vào ngôi đền trên nếu người Palestine vẫn cố thủ và khiêu khích.

Trong khi đó ở Bờ Tây, hàng ngàn người Palestine khác cũng đổ ra đường. Tại thành phố Nablus, khoảng 3.000 người trong đó có nhiều người mang theo cả vũ khí thỉnh thoảng loại bắn chỉ thiên, đã diễu hành khắp các đường phố. Còn tại Hebron, khoảng 1.000 người khác cũng diễu hành trên đường và hát vang các bài hát cũng như khẩu hiệu với nội dung hô hào người Palestine tìm mọi cách giữ được ngôi đền trong khu thánh địa.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz gọi điện cho Tổng thống Palestine Abbas để đề nghị ông ra lệnh cho cảnh sát nước mình ngăn chặn ngay các cuộc tấn công kiểu đó. Ông cũng cảnh báo rằng, nếu yêu cầu trên không sớm được đáp ứng, "tất cả những gì đạt được từ các cuộc thương lượng trước coi như bỏ đi".

Chuyện bắt đầu xảy ra khi binh lính Israel nổ súng vào 3 thiếu niên Palestine đang lảng vảng quanh khu vực cấm đi lại, với lý do nghi ngờ chúng là những kẻ buôn lậu vũ khí. Ngay sau đó tại Gaza, quân vũ trang Palestine đã xả súng vào các khu định cư Do Thái để trả đũa.

Từ trên chuyến bay tới Mỹ để gặp Tổng thống Bush, Thủ tướng Israel Ariel Sharon chưa bình luận gì về việc binh lính nước mình giết 3 thiếu niên Palestine nhưng cho rằng việc quân vũ trang Palestine xả súng vào các khu định cư Do Thái là biểu hiện rõ nét của việc vi phạm các thoả thuận đã ghi nhớ trong Hiệp định ngừng bắn ký hồi tháng 2 vừa qua. "Và đây sẽ là vấn đề trọng tâm trong các cuộc nói chuyện giữa tôi với Bush", ông nói.

(NHQ - Theo THX, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,