221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
612664
Tổng thống Iran từ chối bắt tay lãnh đạo Israel
1
Article
null
Tổng thống Iran từ chối bắt tay lãnh đạo Israel
,

Tổng thống Iran Mohammad Khatami đã cương quyết bác bỏ tin cho rằng ông đã bắt tay người đồng nhiệm Israel Moshe Katsav tại lễ tang Giáo hoàng John Paul II.

Các nhà lãnh đạo Trung Đông ngồi cạnh nhau.

Phát biểu với hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA sau khi trở về từ Italy, ông Khatami tuyên bố: ''Tôi cương quyết từ chối bắt tay, gặp gỡ và nói chuyện với Tổng thống Israel''.

Trước đó, Tổng thống Israel Katsav cho biết đã bắt tay ông Khatami và Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại lễ tang Giáo hoàng John Paul II hôm qua. 

Hãng thông tấn chính thức của Syria hôm qua khẳng định ông Assad dã bắt tay ông Katsav nhưng cho biết, đó chỉ là phép lịch sự và hai nhà lãnh đạo không trao đổi một lời nào với nhau. Syria hiện đang trong tình trạng chiến tranh với nhà nước Do Thái. 

Trong lễ tang Giáo hoàng John Paul II diễn ra chiều qua, phái đoàn Israel và Syria ngồi cạnh nhau. Trả lời phỏng vấn trên Kênh 2 đài truyền hình Israel, ông Katsav cho biết: ''Tôi nói với ông ấy (Assad) ''Xin chào'' và ông ấy bắt tay tôi''.

Ông Katsav cho biết ông được sinh ra cùng thành phố với ông Khatami. ''Tổng thống Iran đã đưa tay ra với tôi, tôi bắt tau và nói với ông ấy bằng tiếng Farsi''.

Israel đã cáo buộc Iran ủng hộ lực lượng vũ trang chống nhà nước Do Thái. Trong khi đó, Iran đã chính thức từ chối công nhận quyền tồn tại của Israel và ủng hộ sự nghiệp đấu tranh của người Palestine.

(Trần Kiên - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,