221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
612316
Israel sẽ nhượng nguyên vẹn các khu định cư Gaza
1
Article
null
Israel sẽ nhượng nguyên vẹn các khu định cư Gaza
,

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz, hôm qua (7/4) tuyên bố sẽ nhượng lại nguyên vẹn các khu định cư ở Gaza cho phía Palestine thay vì phá hủy tất cả trong quá trình di dời như kế hoạch trước đó. 

Lính Israel đứng gác cho xe ủi dỡ bỏ hàng rào chắn ở lối ra vào làng Jabaa, Bờ Tây.

Đề xuất này, sẽ cần được Nội các Israel phê chuẩn, được ông Mofaz đưa ra trong một cuộc họp của các quan chức an ninh hàng đầu giữa hai bên. Thứ trưởng Quốc phòng Israel Minister Zeev Boim cho biết, phản ứng của quốc tế cùng những lo lắng về môi trường đã khiến cho Bộ trưởng Mofaz phải thay đổi kế hoạch dỡ bỏ nhà cửa của dân định cư Do Thái khi rời đi.

Tìm lời giải cho bài toán làm gì với hàng trăm ngôi nhà mái đỏ thắm trong 21 khu định cư trên toàn Gaza sau khi rời đi từ lâu khiến chính quyền Tel Aviv đau đầu. Ban đầu Bộ trưởng Mofaz đề xuất dỡ bỏ toàn bộ nhà ở cũng như nhà kính sau khi người Do Thái di dời.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng, làm như vậy sẽ hủy hoại môi trường, kéo dài cũng như tăng chi phía cho quá trình di dời, đồng thời lại bị cộng đồng quốc tế chỉ trích. Hồi năm 1982, Israel từng bị chỉ trích nặng nề vì đã san phẳng khu định cư Yamit sau rút người Do Thái khỏi sa mạc Sinai theo các điều khoản trong hiệp định hòa bình ký với Ai Cập.

Theo đề xuất mới, các tòa nhà sẽ được chuyển giao hoặc cho phía Palestine hoặc cho một tổ chức quốc tế một khi quá trình di dời hoàn tất. Các căn cứ quân đội sẽ bị phá hủy.

Đến nay, người Palestine vẫn chưa quyết định sẽ làm gì với các vùng người Do Thái đã sơ tán đi. Một số người muốn tiếp tục giữ lại nhà cửa trong khi không ít người khác cho rằng tốt hơn là nên thay thế bằng các dự án nhà ở mật độ dày đặc hơn.

Giới chức Palestine cũng liên tục than phiền rằng người Israel không hề bàn bạc với họ về chương trình di dời và chỉ trích quyết định đơn phương của Bộ trưởng Quốc phòng Mofaz. "Họ đã tự đàm phán với nhau rồi bảo chúng tôi rằng phải làm này nọ", nhà đàm phán Palestine Saeb Erekat nói.

Trong một diễn biến mới đây, các tay súng Palestine từ bắc Gaza đã nã rocket vào thị trấn Sderot của Israel. Quả rocket đã rơi xuống cánh đồng nên không gây thương vong. Tuy nhiên, Tel Aviv nhấn mạnh rằng đấy là một dấu hiệu cho thấy Palestine không hành động quyết liệt chống lại du kích như cam kết. Kể từ khi các lãnh đạo Palestine và Israel tuyên bố đặt dấu chấm hết cho hơn 4 năm bạo lực vào ngày 8/3, những cuộc tấn công như thế này là rất hiếm.

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,