221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
606520
Syria vẫn tìm cách kiểm soát Lebanon
1
Article
null
Syria vẫn tìm cách kiểm soát Lebanon
,

Bất chấp nghị quyết của LHQ yêu cầu chấm dứt 29 năm kiểm soát Lebanon, Syria vẫn bí mật sử dụng một mạng lưới điệp viên người Lebanon để đảm bảo sự kiểm soát của mình đối với quốc gia láng giềng nhỏ bé này sau khi rút toàn bộ 15.000 quân.

Binh sĩ Syriỏnút khỏi một căn cứ phía đông Lebanon.

Đó là tiết lộ của một số quan chức Mỹ, châu Âu và LHQ. Mặc dù Syria đã đóng cửa các cơ quan tình báo khét tiếng tại trung tâm Beirut, Damascus lại đang thiết lập một mạng lưới điệp viên ngầm tại các vùng ngoại ô phía nam Beirut. Hành động này đi ngược với cam kết mà Tổng thống Bashar Assad đưa ra về việc rút các đơn vị tình báo Syria khỏi thủ đô Lebanon.

Mỹ, châu Âu và LHQ cũng cáo buộc Syria hiện đang dùng các đồng minh của họ trong chính phủ Lebanon cùng các nhân viên thuộc cơ quan an ninh Lebanon để cản trở cuộc bầu cử Quốc hội mới tại nước này. Trong thành phần chính phủ đương nhiệm tại Lebanon, Tổng thống, quyền Thủ tướng và ít nhất 70 trong số 128 thành viên Quốc hội ủng hộ Syria.

"Mặc dù quân đội Syria hiện diện tại Lebanon, Damascus đã kiểm soát nước này thông qua các cơ quan chính phủ", một chuyên gia phân tích chính trị tại Học viện Chính sách Cận đông Washington phát biểu.

Trong một nỗ lực ngoại giao cuối cùng, các đặc phái viên Mỹ và châu Âu đã đưa ra những cảnh báo cứng rắn đối với chính phủ của ông Assad, yêu cầu Damascus từ bỏ mọi hành động can thiệp vào đời sống chính trị tại Lebanon đồng thời chấm dứt sự hiện diện quân sự lâu nay tại nước này. "Việc chúng ta đang cố gắng làm là tạo áp lực cho Damascus càng nhiều càng tốt", một quan chức cao cấp Mỹ phụ trách chính sách với Lebanon nói.

Ngoài sự hiện diện quân sự, Syria còn nhiều phương tiện khác để gây ảnh hưởng tới nội chính Lebanon. Hai nước có hiệp định chung quốc phòng có thể cho phép Syria đem quân trở lại vì bất kì lý do nào. Về mặt kinh tế, hiện có hơn 600.000 công nhân Syria đóng vai trò là lực lượng nòng cốt đối với Lebanon, đất nước nhỏ bé chỉ có chưa đầy 4 triệu dân.

(Đức Minh - Theo WP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,