221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
605750
EU ủng hộ Wolfowitz làm Chủ tịch WB
1
Article
null
EU ủng hộ Wolfowitz làm Chủ tịch WB
,

Chính phủ các quốc gia thành viên EU hôm nay (31/3) phê chuẩn đề cử Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Paul Wolfowitz làm Chủ tịch mới của Ngân hàng thế giới (WB).

Chủ tịch mới WB Paul Wolfowitz.

Quyết định trên được đưa ra sau khi ông Wolfowitz cam kết hợp tác chặt chẽ với Liên minh châu Âu (EU) và ưu tiên đấu tranh chống nghèo. Ngoài ra, kiến trúc sư của cuộc chiến Iraq cũng tìm cách xoa dịu những lo ngại của EU về việc ông có ít kinh nghiệm trong vấn đề phát triển.

Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra tại Brussels, Thủ tướng Luxembourg Jean Claude Juncker đã đề cập tới ông Wolfowitz như một ''Chủ tịch mới của WB''. Luxembourg hiện là nước giữ vị trí Chủ tịch luân phiên EU.

Cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) là Hội đồng châu Âu (EC) cũng tỏ ra hài lòng về đề cử chức Chủ tịch WB của Tổng thống Mỹ. Phát ngôn viên EC cho biết, Cao uỷ EU Olli Rehn ''đồng ý với tất cả những gì nghe được từ ông Wolfowitz liên quan tới tự do thương mại, giảm nghèo và chính sách phát triển''.

Quyết định ủng hộ của EU được đưa ra một ngày trước khi ban điều hành WB nhóm họp, vào hôm nay (31/3). Theo thông lệ, Mỹ sẽ chỉ định người giữ chức Chủ tịch Ngân hàng thế giới trong khi EU sẽ kiểm soát việc bổ nhiệm nhân vật lãnh đạo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Trong hầu hết các trường hợp, EU không phản đối hay thắc mắc về đề cử của Mỹ. Tuy nhiên, lần này có một điểm khác thường, EU đã yêu cầu vị Chủ tịch tương lai phải trình bày quan điểm về phát triển.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, AP) 

Châu Âu có cản đường tới WB của Paul Wolfowitz?
Châu Âu 2 lần sốc vì quyết định của TT Bush
Ông Paul Wolfowitz sẽ giữ chức Giám đốc WB

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,