221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
603684
Cứu trợ động đất Indonesia - đã có kinh nghiệm
1
Article
null
Cứu trợ động đất Indonesia - đã có kinh nghiệm
,

Có kinh nghiệm từ lần trước, các nỗ lực cứu trợ đã được triển khai tới vùng bị động đất - một khu nghỉ mát yên bình và xinh đẹp ở Indonesia - nhanh và nhiều hơn.

Vùng bị nạn Nias trên bản đồ.

* Động đất Indonesia - cảm nhận được trên toàn khu vực
* Động đất cực mạnh rung chuyển bờ biển Indonesia!
* Động đất ở Indonesia: 2.000 người thiệt mạng
* Động đất ở Indonesia vào loại lớn nhất kể từ 1900
* Sau động đất, sóng thần ở đâu?

Xem cảnh hoảng loạn chạy động đất

Hai chiếc tàu hải quân của Indonesia đang hướng về vùng bị nạn với rất nhiều lương thực, lều bạt và các nhu yếu phẩm khác. Một bệnh viện dã chiến cũng đã được cấp tốc dựng lên để giảm tối đa tỷ lệ thương vong cho người dân địa phương.

Các đội cứu nạn của LHQ đã đến đảo Nias để tiếp tục việc tìm kiếm xác chết và những người bị thương tại khu vực.  Cùng lúc, Tổng thư ký Kofi Annan lên tiếng chia buồn và cam kết sẽ giành sự giúp đỡ tối đa cho Indonesia.

Tổ chức nhân đạo Oxfam cho biết họ có kế hoạch cung cấp các thiết bị phục vụ khẩn cấp cuộc sống hàng ngày cho người dân nơi đây, trước hết là máy phát điện và máy bơm nước.

Tổng thống George W Bush thông báo Mỹ sẵn sàng trợ giúp Indonesia. Các nhân viên cứu trợ Mỹ hiện vẫn đang trong quá trình khắc phục hậu qủa sóng thần tháng 12 năm ngoái đã được điều tới vùng bị nạn mới.

Singapore điều trực thăng và các đội y tế sang giúp đỡ nước láng giềng ngay sau khi xảy ra động đất. Australia, Nga và EU đều đã lên tiếng cam kết trợ giúp cho Indonesia trong vài ngày tới.

Cơ sở hạ tầng ở khu nghỉ mát này hư hỏng gần như hoàn toàn.

Mất một khu nghỉ mát đẹp

Là một vùng xa xôi nhưng Nias nổi tiếng là khu nghỉ mát yên bình và xinh đẹp trong nhiều năm qua. Môn thể thao lướt sóng và các loại hình du lịch ven biển hấp dẫn đã mang lại nguồn lợi lớn cho địa phương này. Nhà cửa khang trang và các công trình phúc lợi được xây dựng liên tiếp trong thời gian qua.

Song tất cả nhà cửa, cùng với cơ sở hạ tầng bị tàn phá trầm trọng. Người dân thiếu mọi thứ, từ điện, đường cho tới thức ăn nước uống.

"Hệ thống đường sá và điện nước hư hại hoàn toàn. Xuất hiện hàng loạt hố sâu to nhỏ trên các con đường", một chuyên gia cứu trợ của Tổ chức Oxfam đang có mặt tại Nias cho biết, "Xác chết đang được kéo từ các đống đổ nát ngay trước mắt tôi".

Tổng thống Indonesia Bambang Yudhoyono đã ban bố tình trạn khẩn cấp ở Nias và hôm nay (30/3) sẽ tới thị sát vùng bị nạn.

Mang xác người thân đi chôn.

Lại bắt đầu công việc đào mộ

Datot Mendra thức suốt đêm qua bên xác người thân. Hôm nay, ông phải làm công việc đau khổ nhất, chôn cất vợ cùng chị gái và 2 người thân khác. “Biết nói gì với bọn trẻ bây giờ?", người đàn ông 55 tuổi và là chủ một nhà hàng ở bãi biển Nias này cho biết, "Tôi phải đối mặt với nó, tất nhiên phải có Chúa giúp đỡ".

Đêm qua, hàng ngàn người đã thức trắng ngoài trời như Mendra. Nỗi lo sợ sóng thần ập đến hoặc các cơn dư chấn tác động. Nỗi buồn và những tiếng khóc thảm thiết. Đó là tất cả những gì nghe và thấy được vào lúc này tại bãi biển nghỉ mát từng thu hút du khách khắp nơi đổ về.

(NHQ - Theo BBC, CNN)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,