221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
603412
Động đất Indonesia - cảm nhận được trên toàn khu vực
1
Article
null
Động đất Indonesia - cảm nhận được trên toàn khu vực
,

Trận động đất  8,7 độ Richter tại Indonesia có tầm ảnh hưởng bao trùm lên các vùng đất chịu tác động của trận động đất và sóng thần hồi tháng 12 năm ngoái. Động đất cũng có thể cảm nhận được một cách rõ rệt ở nhiều vùng thuộc các nước láng giềng của Indonesia như Malaysia, Singapore, Thái Lan và Sri Lanka.

Khu vực bị động đất ở đảo Sumatra nhìn từ trên cao.

* Động đất cực mạnh rung chuyển bờ biển Indonesia!
* Động đất ở Indonesia: 2.000 người thiệt mạng
* Động đất ở Indonesia vào loại lớn nhất kể từ 1900

Sau đây là lời kể một số nhân chứng ở các vùng nói trên.

Cơn động đất chắc sẽ lan tới đây, chúng tôi cảm thấy như vậy. Người dân nơi đây đã chuyển lên những vùng đất xa bờ biển. Nhiều người ngồi sẵn trong xe hơi với một ít đồ đạc thiết yếu để có thể nhanh chóng chạy thoát nếu sóng thần ập đến. Các khách sạn nơi đây đều đã vắng tanh.
S Goburdhun, Mauritius

Cả thành phố Colombo, hoặc ít nhất là những khu vực ven biển, hoàn toàn không ngủ sau khi nghe tin động đất ở Indonesia. Vết thương sóng thần gây ra cho chúng tôi vẫn chưa nguôi ngoai. Không ai dám ngủ và cầu nguyện là cách duy nhất khoả lấp nỗi lo sợ của mọi người.
Selvakumar, Colombo, Sri Lanka

Gần như mọi chuyện lặp lại hoàn toàn như cách đây 3 tháng. Mọi người sợ hãi vì tưởng đánh bom đâu gần khu vực mình ở. Sau khi biết là động đất, nỗi sợ hãi càng tăng lên bội phần. Nhiều người đổ xô lên những vùng đất cao. Các quầy bar và cửa hàng vội vàng đóng cửa. Một số chủ hàng còn vội thống kê hàng hoá và vật dụng để sẵn sàng báo cáo thiệt hại cho chính quyền biết.
J Vivash, Patong, Thái Lan

Tôi sống ở Riau, Indonesia, cách vùng động đất chừng 500 km. Đang xem truyền hình thì thấy đồ vật trong phòng chao đảo, căn nhà rung lên khác thường. Tôi nghĩ ngay tới Aceh và quả đúng như vậy, họ lại phải chịu nạn lần hai khi những thiệt hại của lần đầu vẫn đang hành hạ. Bây giờ chỉ mong sóng thần đừng đến như lần trước, sau cơn động đất dữ dội.
FMH, Riau, Indonesia

Ở đây, cả hòn đảo Bali này như một chiếc máy bay cũ kỹ. Nó rung lên từng đợt như muốn hất toàn bộ người dân chúng tôi xuống biển. Cũng may mọi chuyện sớm chấm dứt hơn lần trước. Sau hai phút, không ai bảo ai, chúng tôi nhấc máy gọi đi khắp nơi để hỏi thăm nhau và hồi hộp dõi theo từng diễn biến được truyền hình qua vệ tinh.
Mitzi, Ubud, Bali, Indonesia

Người dân trong khu vực từng động đất đã chuẩn bị sẵn sàng để thoát thân.

Ở Singapore chúng tôi cũng cảm thấy rung chuyển. Đang định đi ngủ thì căn phòng của tôi, ở tầng 14, bắt đầu lay động. Sau khoảng 2 phút, các cơn chấn động giảm dần và yên ả hẳn. Cũng đáng sợ, nhưng không dữ dội như hồi cuối năm ngoái.
John, Singapore

Tôi đang chat với bạn bè thì thấy ghế ngồi rung chuyển. Tôi giật mình hoảng sợ vì tưởng có ma. Đấy là lần đầu tiên tôi cảm nhận được nỗi bàng hoàng của một cơn động đất. Sau khi mọi chuyện chấm dứt, tôi hỏi chuyện tất cả bạn bè mình và được biết những người sống quanh bờ biển phía Tây Malaysia đều cảm nhận được cơn động đất như tôi.
Minnie, PJ, Malaysia

Chiếc giường đang nằm lung lay như một con thuyền nhỏ. Chồng tôi chạy tới với vẻ mặt hốt hoảng để hỏi tôi về những cơn rung chuyển, dù thấy tôi cũng đang bàng hoàng. Tất cả các thiết bị điện treo tường đều rung chuyển và cùng phát ra những tiếng động ghê người. Chúng tôi bế con cái nấp vào gầm bàn và cầu mong đại hoạ kiểu năm ngoái đừng đến nữa.
Shazlin Amir Hamzah, Kuala Lumpur, Malaysia

Khách nước ngoài tại các bãi biển Thái Lan vội vã tới sân bay về nước.

Được tin động đất lại xảy ra ở đây, chúng tôi chỉ hy vọng tiền mặt và hàng cứu trợ sớm đến tay các nạn nhân khốn khổ. Một ngày sau lễ Phục sinh. Cơn động đất và sóng thần lần trước thì xảy ra đúng vào lễ Tặng quà. Phải chăng là Chúa Trời đang giận dữ?
Linda, Anh

Hy vọng các tổ chức phi chính phủ và cả thế giới đã có kinh nghiệm tốt về việc cứu giúp nạn nhân động đất và sóng thần để hành động kịp thời và hiệu quả hơn trong lần này. Những người chịu thiệt hại nặng nề nhất lại là những người nghèo khổ nhất...
Girish, Washington DC, Mỹ

(NHQ - Theo BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,