221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
598694
Vì sao người Israel không chịu rời Gaza?
1
Article
null
Vì sao người Israel không chịu rời Gaza?
,

Trong khi chính quyền ông Sharon đang nghĩ ra những biện pháp thích hợp hơn để tiếp tục động viên những người định cư rời khỏi Gaza theo tinh thần các thoả thuận hòng chấm dứt xung đột Trung Đông vừa ký với phía Palestine thì người dân nơi đây vẫn cố tình bám trụ.

Họ biểu tình, chỉ trích và thậm chí có người còn đe doạ mạng sống Thủ tướng Sharon. Họ tin rằng mình có đủ lý do chính đáng để làm những việc đó.

Quân đội Israel đã bắt đầu rút quân, song người dân thì đang cố bám trụ.

Thứ nhất, với họ, Gaza là mảnh đất mà họ là những người tiên phong đặt chân tới xây dựng từ suốt đầu những năm 1970 tới nay. Đó là nơi họ đã cùng nhau lập nghiệp từ tay trắng, với vô số thăng trầm không dễ quên. Đó là nơi họ sinh con và nuôi dạy chúng, một thế hệ chỉ có Gaza là quê hương. Và hơn hết, đó là vùng đất mà họ tin rằng đã được mô tả trong Kinh Thánh là đất Chúa giao cho họ.

Thứ hai, các kế hoạch của Thủ tướng Sharon đối với người định cư Do Thái nơi đây chẳng khác nào một sự phản bội. "Sharon là người của chúng tôi", Micheal Goldschmidt, một người định cư lâu năm ở Gaza, bức xúc nói, "Chính ông ấy là người hăng hái thiết lập nên các khu định cư ở đây. Thế nhưng ông ấy lại thay đổi nhanh như gió, không thể hiểu nổi".

Micheal Goldschmidt, một người định cư lâu năm ở Gaza, bên cạnh nhà kính trồng rau của mình.

Thứ ba, kế hoạch rút khỏi khu định cư của chính quyền đối với người dân Gaza là quá gấp gáp. Một quyết định quá lớn, có thể thay đổi cả cuộc đời mỗi người và gia đình cũng như có thể thay đổi vận mệnh cả dân tộc Do Thái, theo họ không thể thực hiện ngay chỉ trong vòng mấy tháng như vậy được. Nhiều người tỏ ra bực dọc vì điều đó thể hiện sự quan tâm kém của chính quyền đối với đời sống mỗi người nơi đây.

"Ít ra thì cũng phải đợi những cây trồng nơi đây bám được vào đất cát mà cho hoa kết quả đã chứ. Đi và bỏ tất cả những gì đang đợi chờ ư? Không thể", một nông dân Israel nói một cách bóng bẩy.

Thứ tư, người dân Israel ở Gaza tin rằng khoản đền bù của chính phủ dành cho di dân quá nhỏ bé đối với những mất mát của họ một khi phải từ bỏ vùng đất quen thuộc. Khoản đền bù cho mỗi trường hợp di dời là 140.000 USD, không thấm vào đâu so với khoản doanh thu hàng năm của một điền chủ ở Gaza, khoảng 300.000 - 400.000 USD.

"Nếu được đền bù thoả đáng đúng với những gì phải hy sinh, chúng tôi cũng đành lòng", một chủ đồn điền chuyên trồng rau quả sạch với hàng trăm nhà kính ở Gaza cho biết.

Chính quyền Israel cũng đã nhận thức được trở ngại đó. Hiện Phó Thủ tướng Silmon Peres đang làm việc với các tổ chức tài trợ quốc tế để có thêm nguồn tài chính đáp ứng yêu cầu đền bù lớn hơn từ phía người dân.

Thứ năm, rời Gaza, những chủ đồn điền Israel sẽ mất đi một nguồn lao động giá rẻ. Những người lao động Palestine làm việc với tiền công thấp hơn khoảng 40% so với người lao động trên đất Israel. Khoảng 8.000 người Israel đang kiểm soát tới 1/3 diện tích đất Gaza, trong khi hơn 1,3 triệu người Palestine chỉ còn 2/3 đất còn lại. Thiếu đất canh tác, họ phải làm thuê với giá rẻ cho người Israel.

Thứ sáu, Gaza thực sự là một vùng đất đẹp hàng đầu ở sa mạc Ảrập. Nó như một ốc đảo xanh tươi với đầy đủ điều kiện tự nhiên thích hợp cho cuộc sống mà quan trọng nhất là nước ngọt từ sông Jordan. Và với sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền từ nhiều năm qua, họ đã có đủ nhà khá kiên cố, điện nước và điện thoại đầy đủ, đường sá được xây dựng tốt và còn được canh gác an toàn. Trẻ con của họ còn có cả những sân chơi thoáng đẹp.

Trẻ em Israel vui chơi trong khuôn viên các khu nhà định cư ở Gaza.

Thứ bảy, những năm tháng đen tối nhất trong lịch sử Do Thái vẫn còn hằn nguyên trong tâm khảm người Israel. Hàng triệu người phải chạy loạn khắp nơi tìm đường sống, hàng ngàn người chết oan uổng trong những đợt truy sát của phát-xít, sự kỳ thị của những dân tộc và tôn giáo khác trong lịch sử...

Tất cả vẫn nhắc nhở người Israel một điều: nếu đã có được một mảnh đất nào đó thực sự thuộc về mình, đừng bao giờ bỏ đi. Chỉ có một quê hương. Điều đó đúng với người Do Thái hơn ai hết.

Đó là những nguyên nhân chính khiến người Israel không chịu rời khỏi mảnh đất phức tạp mang tên Gaza. Để thể hiện thiện chí như đã thoả thuận với Palestine, Chính quyền Sharon liên tục thúc ép và hy vọng người dân Israel sẽ rút hoàn toàn khỏi các thành phố ở Dải Gaza vào tháng 7 này, với khoản bồi thường trọn gói quy định sẵn. Song cho tới giờ này, mới chỉ có khoảng hơn 60 trong số 1.700 hộ dân rời khỏi khu định cư.

(NHQ - Tổng hợp)

Ý kiến của bạn:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,