221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
598492
Đàm phán chuyển giao Israel - Palestine bế tắc
1
Article
null
Đàm phán chuyển giao Israel - Palestine bế tắc
,

Các tư lệnh Israel và Palestine, hôm qua, không thể nhất trí với nhau về những chi tiết cuối cùng trong hoạt động chuyển giao thị trấn Bờ Tây Tulkarem cho phía Palestine. Điều này được coi là một cản trở mới trong các nỗ lực hòa bình vừa được khôi phục giữa hai bên.

Tư lệnh Palestine trên đường tới tham dự cuộc họp với phía Israel ở Tulkarem.

Tulkarem là thành phố thứ 2 trong 5 thành phố mà chính quyền Nhà nước Do Thái trao trả cho phía Palestine. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz cho biết, quá trình chuyển giao sẽ diễn ra vào hôm nay. Tuy nhiên, sau khi không đạt được kết quả hội đàm như mong đợi, các quan chức Palestine yêu cầu hai bên nhóm họp lại vào hôm nay.

Tuần trước, Israel đã chuyển giao thành phố Jericho song vấn đề mà hai bên chưa giải quyết được là quyền kiểm soát vùng lãnh thổ xung quanh và yêu cầu di dời các hàng rào chắn đối với phía Tel AViv.

Việc chuyển giao là một phần của thỏa thuận ngừng bắn được thông qua trong cuộc họp cấp cao hồi tháng trước ở Ai Cập giữa Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Ariel Sharon. Thỏa thuận ngừng bắn này đã được tiếp thêm sức mạnh sau khi các phe nhóm du kích Palestine đồng ý tuân thủ.

Bạo lực trong khu vực giảm đáng kể trong vòng 5 tuần qua. Tuy nhiên, hai sự việc bất ngờ xảy ra hôm qua làm cho tình hình trở lại phức tạp. Du kích Palestine khai hỏa vào cảnh sát và binh sĩ Do Thái khi họ đang tìm kiếm những chiếc xe hơi bị đánh cắp ở trại tị nạn Amari, cạnh thành phố Ramallah khiến hai người bị thương nặng.

Lực lượng an ninh Palestine luyện tập để sẵn sàng tiếp quản Tulkarem.

Vài giờ sau đó, một người Palestine bị một cảnh sát biên giới Israel ở thị trấn Bethlehem, Bờ Tây, bắn trọng thương. Theo phát ngôn viên Israel Oren Goanias, công dân Palestine này bị bắn khi đang tìm cách ăn cắp vũ khí của cảnh sát biên giới Israel.

Trong một diễn biến khác, Đài Phát thanh Israel tối qua đưa tin, Bộ trưởng Mofaz đã đồng ý cho xây dựng 3.500 căn nhà trong và xung quanh Maale Adumim, khu định cư lớn nhất ở Bờ Tây nằm ở phía đông Jerusalem. Quyết định trên của ông Mofaz rõ ràng là một sự vi phạm các nghĩa vụ mà Israel phải thực hiện theo lộ trình hòa bình Trung Đông được Mỹ hậu thuẫn.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,