221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
598496
Los Angeles là trung tâm điều hành do thám Iran
1
Article
null
Los Angeles là trung tâm điều hành do thám Iran
,

Los Angeles là một địa điểm then chốt với các cơ quan tình báo Mỹ khi mọi chiến dịch thu thập và phân tích thông tin về Iran được tiến hành tại đây.

Los Angeles thành địa điểm then chốt với cơ quan tình báo Mỹ.

Trong suốt một thập niên qua, CIA đã lấy thành phố lớn thứ 2 nước Mỹ làm nơi đào tạo những người Iran lưu vong, các doanh nhân thường qua lại nước cộng hoà hồi giáo này làm thông tín viên. Cũng tại nơi này, FBI đã ra sức khai thác thông tin từ những người Iran nhằm điều tra những đối tượng bị nghi là gián điệp hoặc khủng bố.

Các hoạt động trên diễn ra ngày càng mạnh khi chính quyền Tổng thống Bush muốn biết nhiều hơn về tham vọng hạt nhân Iran cũng như khả năng nước này trở thành quốc gia hậu thuẫn khủng bố.

Nắm được mối liên hệ bất ngờ, một số người Iran lưu vong đã tìm cách tiếp xúc với Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao và CIA. Có dự đoán rằng một trong số những đối tượng này có thể trở thành Ahmad Chalabi thứ hai - nhà lãnh đạo đối lập người Iraq giúp Mỹ phát động cuộc chiến Iraq với những tin tức tình báo không chính xác về việc chính quyền Saddam Hussein sở hữu vũ khí sinh và hoá học. Tuy nhiên, vụ việc Chalabi khiến một số quan chức Mỹ lo ngại khi sử dụng những người Iran lưu vong tự nguyện cung cấp thông tin.

Gary Sick, từng phục vụ trong hội đồng an ninh quốc gia thời tổng thổng Ford, Carter và Reagan và hiện là một chuyên gia Nhà Trắng về Iran cho biết, ông còn nghi ngờ về khả năng cung cấp thông tin tình báo có giá trị của những người Iran đang sống tại Los Angeles.

Tuy nhiên, một cựu quan chức CIA lại tuyên bố, có nhiều khả năng CIA đã thu thập được những tin tức tình báo đáng giá từ các mối tiếp xúc tại Los Angeles. ''Có rất nhiều người Iran đi du lịch và họ đã tới Mỹ. Có một số người thường xuyên tới Mỹ và vài người trong số đó có thể cung cấp thông tin giá trị''.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, LATimes) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,