221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
594098
Israel chuyển giao thành phố Bờ Tây đầu tiên cho Palestine
1
Article
null
Israel chuyển giao thành phố Bờ Tây đầu tiên cho Palestine
,

Các binh sĩ Israel, hôm nay, rút khỏi Jericho (Bờ Tây), một động thái tạo thêm sức mạnh cho Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong cuộc vận động các lực lượng du kích kéo dài thỏa thuận ngừng bắn không chính thức với Tel Aviv.

Jericho là một trong 4 thành phố thuộc Bờ Tây mà Israel cam kết trao trả cho Palestine. 

"Sau khi cùng đi thăm Jericho, các tư lệnh Palestine và Israel nhất trí bắt đầu quá trình chuyển giao thành phố Bờ Tây này", một sĩ quan cấp cao của Israel cho biết sau cuộc gặp gỡ của các chỉ huy quân sự hai bên tối qua.

Viên sĩ quan này nhận định, kế hoạch rút khỏi thành phố Jericho bị trì hoãn lâu nay sẽ bắt đầu vào lúc 6h chiều nay (giờ VN, tức 11:00 GMT). Theo ông, Jericho "sẽ được chuyển giao hoàn toàn cho phía Palestine" song quân đội Nhà nước Do Thái sẽ tiếp tục đóng chốt tại điểm giao chính trên tuyến cao tốc dẫn tới thành phố yên bình này.

Trước đó, để xây dựng lòng tin với Tổng thống Palestine Abbas, Thủ tướng Israel Ariel Sharon cam kết sẽ rút binh sĩ nước ông khỏi 4 thành phố khác thuộc khu Bờ Tây là Tulkarm, Ramallah, Qalqilya và Bethlehem.

Hy vọng lập lại hòa bình cho khu vực tăng cao kể từ khi lãnh đạo Palestine Abbas, vốn là một người ôn hòa, cùng với Thủ tướng Israel Sharon tuyên bố lệnh ngừng bắn tại một cuộc họp ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập hồi tháng trước.

Thủ tướng Israel Ariel Sharon tuyên bố tuần sau sẽ chuyển giao thành phố Tulkam, tiếp đến là Qalqilya và Bethlehem.

Hôm qua, Tổng thống Abbas đã tổ chức các cuộc hội đàm với chỉ huy của hơn chục nhóm du kích Palestine ở Cairo, hy vọng sẽ thuyết phục được họ kéo dài lệnh ngừng bắn không chính thức với Israel. Các phe cánh vũ trang tại đây khẳng định rằng mọi lệnh ngừng bắn đều phụ thuộc động thái của Israel.

Hai phong trào Hamas và Thánh chiến Hồi giáo (Islamic Jihad) yêu cầu một lịch trình cụ thể rút quân đội Israel và thả tù nhân Palestine, đổi lại họ sẽ ngừng tấn công vào các mục tiêu Do Thái, có thể là trong 3 tháng.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,