221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
591750
Tình báo Syria đóng cửa thêm một trụ sở ở Lebanon
1
Article
null
Tình báo Syria đóng cửa thêm một trụ sở ở Lebanon
,

Tình báo quân sự của Syria ở Lebanon, hôm nay, đóng cửa thêm một văn phòng nữa giữa thời điểm phe đối lập chống Syria kêu gọi một cuộc biểu tình rộng khắp ở Beruit với yêu sách: Damaccus phải rút hết quân về nước; sa thải các chỉ huy an ninh Lebanon và sự thật đằng sau cái chết của cựu Thủ tướng Hariri.

Người Lebanon biểu tình chống Syria ở Beirut.

Sớm nay, các sĩ quan tình báo Syria đã gói gém đồ đạc và rời thị trấn Amyoun thuộc vùng Koura, bắc Lebanon, người dân địa phương cho biết. Tuần trước, tình báo Syria đã rời khỏi trụ sở ở hai thị trấn Aley và Bhamdoun ở vùng miền núi phía đông Beirut. Tuy nhiên, hầu hết các văn phòng của họ ở miền Bắc và miền Trung vẫn duy trì nhân viên mặc dù quân đội nước này đã được rút về vùng giáp biên giới hai nước.

Sớm nay, phe đối lập ở Lebanon kêu gọi những người ủng hộ xuống đường biểu tình chống Syria, giữa thời điểm diễn ra hàng loạt các hoạt động ngoại giao liên quan đến hai nước. Một ngày sau cuộc họp với Tổng thống Syria Bashar Assad, phái viên LHQ Terje Roed-Larsen đã gặp gỡ với các quan chức cao cấp của chính phủ Lebanon và của phe đối lập nhằm đảm bảo thực thi một nghị quyết mới đây của Hội đồng Bảo an yêu cầu Syria rút quân khỏi Lebanon.

Một sĩ quan quân đội cấp cao của Lebanon cho biết, 4.000 trong tổng số 14.000 binh sĩ Syria đã trở về nước. Tuy nhiên, ông này cho biết, phải ít nhất 1 tháng nữa, Syria mới có thể rút hết quân về. Trong khi đó,  Buthaina Shaaba, một bộ trưởng Nội các Syria, cũng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn của CNN về "một lịch trình rút quân khẩn trương" dự tính sẽ hoàn tất trước cuộc bầu cử Quốc hội Lebanon. Trên thực tế, ngày giờ bầu cử vẫn chưa được xác định song nhiệm kỳ của Quốc hội hiện tại sẽ kết thúc vào ngày 31/5. 

Syria có ảnh hưởng quyền lực đối với Lebanon suốt gần 3 thập niên qua kể từ khi nước này cử quân đội tới quốc gia láng giềng vào năm 1976 để giúp dập tắt những gì được gọi là cuộc nội chiến. Một phần số binh sĩ này tiếp tục đóng ở Lebanon sau khi chiến tranh kết thúc năm 1990.

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,