221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
602804
FBI đã hỗ trợ người Ảrập sau vụ 11/9
1
Article
null
FBI đã hỗ trợ người Ảrập sau vụ 11/9
,

Cơ quan điều tra liên bang Mỹ từng tích cực dàn xếp các chuyến bay chở hàng chục công dân Ảrập gồm họ hàng của Osama bin Laden rời Mỹ sau vụ khủng bố 11/9.

Hai cột sáng tại vùng 0, New York tưởng niệm các nạn nhân của vụ 11/9.

Đó là nội dung những tài liệu của chính phủ Mỹ mới được công bố. Theo số tài liệu này, các nhân viên FBI đã đích thân tiễn hai gia đình Ảrập có tiếng tăm ra sân bay để rời khỏi Mỹ trong khi một số người Ảrập khác được phép ra nước ngoài mà không cần trả lời phỏng vấn.

Các gia đình Ảrập tại Los Angeles và Orlando đã yêu cầu FBI hộ tống họ ra sân bay vì lo ngại cho an toàn tính mạng sau các vụ tấn công thảm khốc nhằm vào nước Mỹ.

Những tài liệu này được công bố sau khi một tổ chức luật pháp có tên Quan sát pháp lý khởi kiện Bộ Tư pháp Mỹ liên quan tới Đạo luật tự do thông tin. Tổ chức này sau đó đã cung cấp các bản sao tài liệu cho tờ New York Times.

Hiện các quan chức FBI đều tỏ ra phẫn nộ trước cáo buộc trên. Một quan chức yêu cầu giấu tên khi được hỏi về việc hộ tống gia đình Ảrập ra sân bay đã trả lời: "Chúng tôi làm việc này cho bất kì ai nếu họ cảm thấy bị đe doạ. Chúng tôi không coi đó là cách đối xử đặc biệt".

Các chuyến bay chở người Ảrập được sắp xếp sau vụ 11/9/2001 từ lâu là chủ đề của mọi cáo buộc liên quan tới mối quan hệ mật thiết giữa Hoàng gia Ả rập và Tổng thống Mỹ George W. Bush.

Năm ngoái, những cáo buộc trên đã xuất hiện rất nhiều lần trên hệ thống phát thanh truyền hình trong bộ phim "Thang nhiệt 11/9" của Đạo diễn Michael Moore. Các quan chức Nhà Trắng đã phủ nhận tất cả cáo buộc này.

(HT - Theo News Media, Times) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,