221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
591156
Israel rút ngắn lịch trình rút khỏi Gaza
1
Article
null
Israel rút ngắn lịch trình rút khỏi Gaza
,

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz, hôm qua (11/3), quyết định rút ngắn thời gian di dời các khu định cư khỏi Dải Gaza và bắc Bờ Tây vào mùa hè này xuống còn 4 tuần.

Nội các Israel thông qua kế hoạch rút khỏi Gaza hôm 22/2.

Các nhà chức trách Israel cho hay, đây là một nỗ lực của Tel Aviv nhằm ngăn chặn những người Do Thái có quan điểm cực đoan phá vỡ tiến trình di dời. Kế hoạch này sẽ được bắt đầu vào tháng 7 tới và gói gọn trong vòng 3-4 tuần.

Theo lịch trình ban đầu, thời gian rút quân sẽ kéo dài trong 3 tháng, bắt đầu từ đầu tháng 7. Hồi tháng 2, khi Nội các Israel thông qua kế hoạch dỡ bỏ 25 khu định cư, Bộ trưởng Mofaz cho biết, quân đội sẽ cố gắng hoàn tất kế hoạch di dời trong 8 tuần. Tuy nhiên, ông Mofaz vẫn tìm cách rút ngắn tiến trình này.

Các quan chức chính phủ Israel hiện rất quan ngại, rằng thời gian di dời kéo dài sẽ làm tăng những bất đồng và nảy sinh xô sát giữa binh sĩ, cảnh sát chính phủ được triển khai tới thực hiện kế hoạch trên với những người định cư Do Thái phản đối việc rút khỏi Gaza. Trong thời gian qua, nhiều nhà lãnh đạo định cư Do Thái đã đứng ra kêu gọi những người ủng hộ hãy phản đối kế hoạch sơ tán khỏi Gaza, bất chấp lời đe dọa có thể sẽ phải ngồi tù. Tuy nhiên, họ tuyên bố sẽ chỉ sử dụng các biện pháp phản đối phi bạo lực.

Trung tướng Moshe Yaalon, chỉ huy quân đội Israel, tuyên bố, quân đội Israel cùng các quan chức nhà nước sẽ hành động chống bất cứ kẻ nào có tư tưởng cực đoan mà họ nghi ngờ có thể gây bạo loạn trong quá trình di dời.

(Thanh Hảo - Theo AP, Xinhua)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,