221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
590974
Chavez: Iran có quyền sản xuất hạt nhân
1
Article
null
Chavez: Iran có quyền sản xuất hạt nhân
,

Tổn thống Venezuela Hugo Chavez hôm qua (11/3) đã tuyên bố rằng Iran cũng có quyền sản xuất hạt nhân đồng thời lên tiếng ủng hộ nước này trong cuộc đối đầu với Washington.

Tổn thống Venezuela Hugo Chavez (trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Iran Mohammad Khatami hôm qua.

"Iran có quyền phát triển năng lượng hạt nhân nưh bất kỳ nước nào khác trên thế giới và họ cứ việc tiếp tục các chương trình đó", Chavez phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Iran Mohammad Khatami hôm qua.

Các bộ trưởng hai bên còn ký với nhau tới 20 thoả thuận hợp tác về khai thác dầu và xây dựng nhà máy. Tuy nhiên thành công lớn nhất của cuộc gặp, theo ông Chavez, là "Venezuela và Iran đồng tình bác bỏ các chính sách áp đặt kiểu đế quốc của Mỹ".

Về phần mình, ông Khatami phụ hoạ thêm rằng "hai chính phủ sẽ vững vàng bên nhau trước mọi cuộc tấn công xâm lược có thể xảy ra".

Mỹ ủng hộ Iran gia nhập WTO

Cùng thời gian trên, Washington cho biết sẽ không tiếp tục phản đối việc gia nhập WTO của Iran nhằm khuyến khích nước này từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết: "Chúng tôi sẽ không phản đối việc Iran gia nhập WTO và sẵn sàng ủng hộ tiến trình thương lượng của EU với Iran".

Cũng trong ngày hôm qua, sau cuộc họp giữa EU và Iran, các nước EU cho biết không loại trừ khả năng sẽ đưa vấn đề hạt nhân của Iran ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nếu nước này tiếp tục nối lại chương trình làm giàu uranium.

Trong lá thư gửi cho nước giữ vị trí Chủ tịch luân phiên EU Luxembourg, 3 nước Anh - Pháp - Đức (thường gọi là EU3) cho biết "tiến trình thương lượng không diễn ra như mong đợi", ám chỉ thất bại trong việc thuyết phục Iran từ bỏ tham vọng hạt để đổi lấy các lợi ích kinh tế và chính trị.

Một ngày trước đó, Pakistan lần đầu tiên thừa nhận rằng nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của mình đã bán thiết bị then chốt trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân cho Iran.

(NHQ, VC - Theo CNN, AP)


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,