221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
590056
Karami chắc chắn được tái bổ nhiệm chức Thủ tướng Lebanon
1
Article
null
Karami chắc chắn được tái bổ nhiệm chức Thủ tướng Lebanon
,

Cựu Thủ tướng Lebanon Omar Karami hầu như chắc chắn sẽ được chỉ định trở lại chức vụ mà ông từ bỏ 9 ngày trước khi đa số các nghị sĩ nước này được Tổng thống tham vấn hôm qua đều nhất trí ủng hộ ông.

Omar Karami.

Theo hiến pháp Lebanon, Tổng thống sẽ phải tuân theo lựa chọn của đa số trong tổng 128 thành viên Quốc hội. Người đứng đầu Lebanon Emile Lahoud được cho là sẽ sớm ra quyết định tái bổ nhiệm chính thức đối với Karami, vị thủ tướng thân Syria.

Sự tín nhiệm dành cho ông Karami của các thành viên quốc hội thân Damascus dường như được tiếp thêm sức mạnh bởi cuộc biểu tình ủng hộ Syria, phản đối Mỹ của
gần nửa triệu người ở Beirut hôm 8/3 do nhóm Hồi giáo dòng Shi'ite Hezbollah tổ chức.

Hôm qua, Tổng thống Emile Lahoud đã có các cuộc thảo luận với các nhóm thành viên Quốc hội nước này để sớm thành lập một chính phủ mới. Phe đối lập với 40 thành viên trong Quốc hội đã không tham dự quá trình tham vấn và cũng không đề cử một ứng viên nào. Samir Franjieh, thành viên thuộc phe này, miêu tả việc tái bổ nhiệm ông Karami là một nỗ lực của chính phủ nhằm tránh phải đối thoại. "Đây là một động thái thách thức phe đối lập và tình cảm của người dân Lebanon", Franjieh nói. 

Thực tế, phe đối lập muốn Lebanon có một chính phủ thoát hoàn toàn khỏi cái bóng Syria và có khả năng chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 5 tới. Theo yêu cầu của họ, một chính phủ mới phải đáp ứng đủ 3 điều kiện:

Người Syria biểu tình ủng hộ Syria, phản đối Mỹ.

- Đưa ra một lịch trình rõ ràng về việc rút hết quân đội và nhân viên tình báo Syria ra khỏi Lebanon.
- Sa thải tất cả những quan chức an ninh Lebanon mà họ lên án là vô trách nhiệm
- Mở một
cuộc điều tra quốc tế thật cặn kẽ về cái chết của cố Thủ tướng Hariri.

Tuy nhiên, theo văn phòng Tổng thống, ông Lahoud đã từ chối chấp nhận các yêu sách trên, viện dẫn quá trình tham vấn rất hạn chế để có thể chỉ định được một vị thủ tướng mới, đồng thời nhấn mạnh rằng điều tra vụ sát hại Hariri vốn đã là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Syria.

(Thanh Hảo - Theo BBC, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,