221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
589504
Israel và Palestine đàm phán kế hoạch rút khỏi Gaza
1
Article
null
Israel và Palestine đàm phán kế hoạch rút khỏi Gaza
,

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz đã thất bại trong việc đưa ra một khung thời gian chắn chắn cho kết hoạch rút khỏi 5 thành phố Bờ Tây.

Một người Palestine giơ cao quốc kỳ trước hàng quân Israel.

Tuy nhiên, cả hai ông đã khẳng định, việc bố trí lại quân đội Israel vốn bị hoãn do cuộc đánh bom tự sát hôm 25/2 sẽ được khởi động lại trong một vài ngày tới.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Mofaz cho biết: ''Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ chuyển giao thêm 2 thành phố sau cuộc gặp giữa các tư lệnh quân đội vào sáng mai. Chúng tôi đang nói về Tulkarm và Jericho". Ông này còn đánh giá cuộc đàm phán với Tổng thống Palestine Abbas là thành công.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Reuters, ông Abbas cho biết: ''Các uỷ ban sẽ bắt đầu công việc vào ngày mai. Chúng tôi đã hoàn thành công tác chuẩn bị với Israel về việc chuyển giao thành phố Tulkarm. Ngày mai, họ sẽ hoàn thành nốt thủ tục chuyển giao thành phố Jericho. Họ sẽ rút khỏi Jericho trước''.

Một quan chức cao cấp của Palestine cho biết, cho đến nay vẫn còn một số điểm chưa thống nhất về ''độ sâu'' của việc rút quân khỏi 2 thành phố trên. ''Vẫn còn nhiều vấn đề, những vấn đề cũ, về liệu Israel có dỡ bỏ các trạm kiểm soát trong khu vực hay không''.

Cuộc đàm phán tại biên giới Israel-Gaza được coi là cuộc thương lượng cấp cao nhất giữa hai phía kể từ khi Tổng thống Palestine Abbas và Thủ tướng Israel Ariel Sharon đồng tuyên bố ngừng bắn tại Hội nghị thượng đỉnh tại Ai Cập hôm 8/2 vừa qua.

(Trần Kiên - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,