221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
589070
Iran khẳng định có nhà máy hạt nhân ngầm
1
Article
null
Iran khẳng định có nhà máy hạt nhân ngầm
,

Một quan chức Iran hôm qua xác nhận nước này đã xây dựng một nhà máy làm giàu uranium dưới lòng đất ở ngay trung tâm để tránh những cuộc không kích. Tuy nhiên, vị quan chức nhấn mạnh chương trình này không nhằm mục đích sản xuất vũ khí hạt nhân.

Lãnh đạo Iran tại Hội nghị quốc tế về công nghệ hạt nhân và phát triển bền vững tại Tehran.

"Để bảo toàn các thiết bị trước nguy cơ một cuộc tấn công từ trên không, phần lớn nhà máy đã được xây dựng dưới lòng đất, đặt biệt nơi đặt hàng nghìn máy li tâm để làm giàu uranium", Cố vấn các vấn đề hạt nhân của Ngoại trưởng Iran, ông Ali Akbar Salehi nói.

Đây là lần đầu tiên Iran công khai xác nhận về sự tồn tại của cơ sở Natanz dưới lòng đất. Trước đó, hôm 5/3, Trưởng đàm phán hạt nhân Hasan Rowhani đã khẳng định Iran đang xây dựng một đường hầm nối với một cơ sở hạt nhân khác tại Isfahan. Ông này hco biết đường hầm dưới lòng núi này sẽ được dùng để chứa thiết bị bí mật và các cuộc không kích sẽ không thể phá huỷ những thiết bị này.

Hai thành phố trung tâm Natanz và Isfahan là trái tim của chương trình hạt nhân Iran. Cơ sở Isfahan chuyên tái xử lý chất uranium cô lấy từ quặng lên thành khí uranium hexaflouride. Khí này sau đó được chuyển tới Natanz và đổ vào các máy li tâm để làm giàu.

Cơ sở Natanz được đặt dưới chân một ngọn núi nằm trên một sa mạc khô cằn cách thủ đô Tehran 360 km về phía nam. Người ta có thể nhìn thấy những toà nhà thuộc cơ sở này từ đoạn đường chính nối Kashan và Natanz.

Cách cơ sở không xa là các căn cứ quân sự. Khách du lịch nào dừng lại trên con đường gần kề cơ sở sẽ bị các sĩ quan an ninh mặt thường phục kiểm tra và yêu cầu rời khỏi khu vực.

Iran đã bí mật khởi động chương trình sản xuất hạt nhân và giờ đây tuyên bố đã thu được hiệu quả trong một loạt hoạt động liên quan tới làm giàu uranium.

Cựu Tổng thống Iran Hashemi Rafsanjani hôm 6/3 cho hay giai đoạn đầu, nước này phải mua vật liệu hạt nhân từ thị trường chợ đen do lệnh cấm vận của Mỹ và những hạn chế của châu Âu. Song Tehran đã công khai về chương trình này từ năm 2002 khi các địa điểm bí mật bị tiết lộ.

Đã nhiều lần Mỹ tuyên bố việc xây dựng cơ sở hạt nhân dưới lòng đất không phù hợp với tuyên bố của Iran rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ để sản xuất điện. Trong khi đó, Iran luôn bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ về việc họ đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân.

(Huyền Trang - Theo AJ, NBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,