221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
589004
Syria rút quân khỏi Lebanon
1
Article
null
Syria rút quân khỏi Lebanon
,

Chất đồ đạc và vũ khí lên xe tải, các binh lính Syria lặng lẽ lùi xa dần những dãy núi họ đã đóng quân vài thập kỷ nay. Những chiếc xe nối đuôi nhau tiến về thung lũng Bekaa của Lebanon. Syria đã rút quân.

Lính Syria vẫy chào tạm biệt nơi họ từng đóng quân lâu nay.

"Rút về Bekaa là bước mở đầu cho quá trình rút hẳn quân khỏi biên giới Lebanon - Syria", một thành viên quốc hội Lebanon thuộc phe đối lập cho biết.

Lộ trình rút quân được bắt đầu  từ hôm nay (8/3) ngay sau khi Tổng thống Syria Bashar Assad và người đồng nhiệm Lebanon Emile Lahoud gặp nhau ở Damascus hôm qua. Cả hai đã thống nhất hoàn tất việc lùi quân Syria về sâu vùng biên vào cuối tháng 3.

Vài nét về quan hệ Syria - Lebanon
Syrya bắt đầu đưa quân vào can thiệp Lebanon từ năm 1976.
30.000 quân Syrya luôn túc trực ở Lebanon trong thập kỷ 80. Hiện chỉ còn gần 15.000 quân.
Các lực lượng Syria đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt cuộc nội chiến Lebanon năm 1990 cũng như việc duy trì hoà bình những năm sau đó.
Yêu cầu rút quân bắt đầu hướng về Syria sau tiền lệ rút quân mà Israel tiến hành năm 2000.
Nghị quyết 1559 kêu gọi rút quân quốc tế khỏi Lebanon được LHQ thông qua tháng 9/2004.

Assad và Lahoud nhất trí rằng quân Syria đầu tiên sẽ rút từ phía Bắc và miền Trung Lebanon tới phía Đông giáp giới với Syria. Sau đó, quan chức quân đội hai nước sẽ cùng bàn bạc xem nên để bao nhiêu quân Syria ở lại thung lũng Bekaa, trong thời gian bao lâu.

Tuy nhiên, chưa ai đề cập thời gian biểu cho việc rút quân toàn phần. Cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy quân Syria rút sang bên kia biên giới. Do vậy, Washington vẫn không hề ghi nhận động thái trên của Syria và đang cùng với các nước như Pháp, Đức, Ảrập Xêút cổ vũ phe đối  lập Lebanon duy trì đấu tranh.

Trước sức ép của Mỹ, Đại sứ Syria tại Washington, ông Imad Moustapha, cam kết Damascuss sẽ hoàn tất rút quân khỏi Lebanon trong vòng vài tháng nữa. Ông nói: "Chúng tôi vào Lebanon để chấm dứt nội chiến đẫm máu. Giờ chúng tôi quay về theo đúng quy định quốc tế. Đó là một ví dụ tốt cho các nước còn lại ở Trung Đông".

Hiện cuộc đấu tranh chính trị thông qua biểu tình ở Beirut đang có dấu hiệu xấu đi, khi phe ủng hộ chính quyền - sau khi được khích động bởi tuyên bố ủng hộ của lãnh đạo phong trào Hezbollah -  đã hăng hái tham gia biểu tình đối chọi với cuộc biểu tình từ nhiều ngày nay của phe đối lập.

(NHQ - Theo AP, Reuters) 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,