221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
588206
Iran doạ chế nguyên liệu hạt nhân nếu bị đưa ra HĐBA
1
Article
null
Iran doạ chế nguyên liệu hạt nhân nếu bị đưa ra HĐBA
,

Tehran hôm nay tuyên bố sẽ tiếp tục chế tạo nguyên liệu hạt nhân và cảnh báo thị trường năng lượng khu vực sẽ rơi vào khủng hoảng nếu nước này bị đưa ra HĐBA.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran.

Trước đó, quan chức Mỹ cho biết họ vẫn đang cân nhắc việc đưa vấn đề Iran ra trước HĐBA nhằm tìm kiếm một lệnh trừng phạt đối với nước này song vẫn chưa nhận được sự hậu thuẫn của EU.

"Nếu Mỹ thành công trong việc đưa trường hợp của Iran ra HĐBA, chúng tôi sẽ lập tức ngừng tất cả các biện pháp xây dựng lòng tin hiện nay", Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Hassan Rohani phát biểu tại một cuộc họp báo. "Các thành viên trong Quốc hội Iran có thể sẽ đưa ra quyết định cứng rắn hơn. An ninh và ổn định trong khu vực sẽ bị đe doạ", ông tiếp. "Đây sẽ là một khó khăn với Mỹ vì nước này có nhiều quân đội và phương tiện trong khu vực".

Năm ngoái, Iran đã đồng ý ngừng việc chế tạo nguyên liệu hạt nhân trong vài tháng khi nước này tiến hành hội đàm với Anh, Pháp và Đức. 3 quốc gia thành viên EU hiện đang cố gắng thuyết phục Tehran từ bỏ chương trình chế tạo hạt nhân để đổi lấy các sáng kiến về kinh tế.

Trong khi đó, nhiều nghị sĩ bảo thủ của Iran lại kêu gọi chính phủ rút khỏi Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT). Họ còn đe doạ Iran sẽ không phê chuẩn Nghị định thư bổ xung của NPT - cho phép các cuộc thanh sát bất ngờ của LHQ tại cơ sở hạt nhân trong nước này.

Tuy nhiên, ông Rohani vẫn hy vọng rằng các cuộc hội đàm với EU có thể đem lại lợi ích. "Quả bóng đang lăn trên sân của người châu Âu", ông nói.

Tuần tới, các cuộc hội đàm giữa Iran và EU sẽ tiếp tục diễn ra tại Geneva.

(Đức Minh - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,