221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
588052
Mỹ không chấp nhận cách rút quân của Syria
1
Article
null
Mỹ không chấp nhận cách rút quân của Syria
,

Tổng thống Mỹ Bush đã lên tiếng bác bỏ lộ trình rút quân mà Syria vừa đưa ra hôm qua và cho rằng đó chỉ là biện pháp nửa vời nhằm tìm cách hoãn binh.

Người Mỹ gốc Lebanon biểu tình trước Đại sứ quán Syria tại Washington.

"Không có chuyện đưa ra giải pháp nửa vời như vậy", Tổng thống Bush phát biểu, "Một khi Mỹ và Pháp yêu cầu rút quân, phải hiểu đó là rút quân hoàn toàn, không thể rút từng phần được".

Tuyên bố trên đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Syria Bashar Assad thông báo trước quốc hội nước mình rằng quân đội sẽ rút một phần về nước, một phần khác sẽ lui về vùng biên giới phía Đông giữa Lebanon và Syria.

Vài nét về quan hệ Syria - Lebanon
Syrya bắt đầu đưa quân vào can thiệp Lebanon từ năm 1976.
30.000 quân Syrya luôn túc trực ở Lebanon trong thập kỷ 80. Hiện chỉ còn gần 15.000 quân.
Các lực lượng Syria đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt cuộc nội chiến Lebanon năm 1990 cũng như việc duy trì hoà bình những năm sau đó.
Yêu cầu rút quân bắt đầu hướng về Syria sau tiền lệ rút quân mà Israel tiến hành năm 2000.
Nghị quyết 1559 kêu gọi rút quân quốc tế khỏi Lebanon được LHQ thông qua tháng 9/2004.

Cho đến thời điểm này, vẫn chưa có động tĩnh gì về việc rút quân nói trên. Và Nhà Trắng lên tiếng yêu cầu Syria phải hành động ngay lập tức. "Chúng tôi cần họ hành động chứ không phải chỉ nói suông", người phát ngôn Nhà Trắng Scott McClellan nói.

Trong lúc này, Ảrập Xêút cũng đang gia tăng sức ép lên Syria. Từ hai hôm nay, họ không ngừng đưa ra yêu cầu buộc Damascuss rút khỏi Lebanon một cách toàn diện. Hoàng thân Abdullah thậm chí còn ám chỉ rằng quan hệ giữa Ảrập Xêút  với Syria sẽ "bị ảnh hưởng nghiêm trọng" nếu Tổng thống Assad không sớm rút quân.

Những sức ép như vậy đang được Tổng thống Bush đánh giá rất cao. Ông bày tỏ hy vọng được nghe những thông điệp tương tự từ khắp nơi trên thế giới dội về Syria.

Vẫn với kiểu nói lắp đặc trưng, ông nhấn mạnh: "Syria, quân đội Syria, tình báo Syria, tất cả phải rút khỏi Lebanon ngay lập tức. Thế giới đã bắt đầu lên tiếng. Chúng tôi muốn dân chủ ở Lebanon sẽ thành công, và chúng ta biết không thể có dân chủ một khi Lebanon còn bị xâm lược bởi thế lực ngoại quốc, và thế lực đó chính là Syria".

Lều trại vẫn được duy trì trước Quảng trường Liệt sỹ ở thủ đô Beirut.

Ngay từ lúc này, Mỹ đã tiến hành các cuộc hội đàm với đồng minh về việc thiết lập thể chế chính trị mới cho Lebannon sau khi Syria rút quân hoàn toàn. Ngoại trưởng Condoleezza Rice đã đạt được thoả thuận chung với Ngoại trưởng Pháp Michel Barnier về việc yêu cầu Damascus rút quân.

Điều đó mang lại cho ông Bush niềm tự tin rất lớn. Tuyên bố trước báo chí, ông tuyên bố thời gian biểu cho Syria, rằng tới trước tháng 5/2005 - thời điểm bầu cử ở Lebanon - ông không muốn thấy bất cứ sự hiện diện nào của Damascuss tại Lebanon.

Hiện phe đối lập Lebanon vẫn duy trì cuộc biểu tình, dù số người tham gia đã giảm đi khá nhiều so với số hơn 25.000 người đã tham gia cách đây vài hôm. Các lều trại vẫn được duy trì ngay trước Quảng trường Liệt sỹ ở thủ đô Beirut.

(NHQ - Theo AP, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,