221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
587148
CHDCND Triều Tiên doạ thử tên lửa
1
Article
null
CHDCND Triều Tiên doạ thử tên lửa
,

Bình Nhưỡng hôm qua yêu cầu Mỹ xin lỗi vì đã coi nước này là "tiền đồn của chế độ chuyên chế" đồng thời đe doạ sẽ tiếp tục các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il.

Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên cũng để lửng khả năng quay trở lại các cuộc hội đàm giải trừ hạt nhân nếu Washington chấp nhận ''cùng tồn tại với Bình Nhưỡng''.

"Mỹ nên xin lỗi vì tuyên bố đưa ra trước đây và rút lại những lời đó, từ bỏ chính sách thù địch nhằm mục đích thay đổi chế độ tại CHDCND Triều Tiên đồng thời phải nêu rõ thiện chí cùng chung sống hoà bình với Bình Dưỡng", trích thông báo của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên.

Bản thông báo được hãng KCNA tóm tắt bằng tiếng Anh cho biết Bình Nhưỡng sẽ "tham gia đàm phán vào bất kì lúc nào nếu Mỹ có thái độ thực sự thân thiện và tạo điều kiện tiếp tục các cuộc hội đàm 6 bên".

Tuy nhiên, hãng thông tấn Yonhap cho hay trong thông báo bằng tiếng Triều Tiên, Bình Nhưỡng còn tuyên bố không giới hạn những vụ thử tên lửa của nước này.

Hôm nay, các nhà thương thuyết Mỹ và Trung Quốc là Đại sứ Mỹ Christopher Hill và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wu Dawei đã gặp mặt để thảo luận về việc thuyết phục CHDCND Triều Tiên quay lại bàn đàm phán. Tuy nhiên, Sứ quán Mỹ từ chối tiết lộ chi tiết. Hôm qua (2/3), ông Wu đã tới thăm Seoul 3 ngày và hội đàm với các quan chức Hàn Quốc.

Hôm 10/2 vừa qua, Bình Nhưỡng đột ngột tuyên bố sở hữu vũ khí hạt nhân và tẩy chay các cuộc hội đàm 6 bên nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của nước này.

(HT - Theo AP, Yonhap)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,