221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
585280
Sức ép mạnh mẽ lên Syria khi chính phủ Lebanon từ chức
1
Article
null
Sức ép mạnh mẽ lên Syria khi chính phủ Lebanon từ chức
,

Vui mừng sau khi được tin chính phủ từ chức, những người biểu tình ở Beirut lớn tiếng tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch cho tới khi nào các lực lượng của Syria rút khỏi nước mình mới thôi.

Hàng ngàn người đã biến thủ đô Beirut thành một biển cờ và biểu ngữ.

Tối qua (28/2, giờ VN), Chính phủ của Thủ tướng Omar Karami đã bất ngờ quyết định từ chức sau hơn hai tuần chịu áp lực từ các cuộc biểu tình dữ dội như vậy. Giờ đây, toàn bộ áp lực lại đang hướng hết về Damascus, với sự ủng hộ ngày càng rõ rệt từ phía Mỹ và Israel.

"Đây chỉ là bước đầu tiên. Chúng tôi còn ở đây để đảm bảo sẽ không có một chính phủ tương tự được lập ra và sẽ ở cho tới khi giành được độc lập cho đất nước", quấn quanh mình một lá cờ Lebanon, Carla Khoury tuyên bố.

Hàng ngàn người đã biến thủ đô Beirut thành một biển cờ và biểu ngữ. Một số người thuộc do phe đối lập Lebanon đánh giá cao việc Thủ tướng từ chức. Nhiều người thậm chí còn lớn tiến yêu cầu Tổng thống Emile Lahoud cũng phải theo chân thủ tướng đương nhiệm.

Sức ép dồn về Syria

Tổng thống Lahoud đã chính thức chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Karami nhưng yêu cầu các thành viên nội các của ông Karami tạm thời tiếp tục đảm đương công việc của đất nước. Ông đang chuẩn bị chỉ định một Thủ tướng mới, được chọn từ các phó thủ tướng hiện tại, với sự cố vấn từ phía quốc hội.

Trong khi đó, phe đối lập, sau thành công ban đầu, đã quyết định sẽ tổ chức đại hội trong vòng 2 ngày nữa để bàn thêm về phương hướng hành động trong thời gian tới. Còn hiện tại, mục tiêu hàng đầu của họ là yêu cầu  thành lập một "chính phủ trung lập" để điều hành đất nước trong gia đoạn quá độ từ nay cho tới ngày bầu cử vào tháng 5 tới.

Trong lúc này, Mỹ và Israel vẫn không ngừng gia tăng sức ép lên chính quyền Syria, yêu cầu nước này tuân thủ nghiêm ngặt nghị quyết của Liên Hợp Quốc về vấn đề rút quân khỏi Lebanon.

"Chính phủ từ chức đồng nghĩa với việc các lực lượng của Syria, quân đội và cả tình báo, phải rút khỏi Lebanon. Điều đó sẽ đảm bảo cho tính công bằng và tự do cho cuộc bầu cử sắp tới", người phát ngôn Nhà Trắng, ông Scott McClellan, phát biểu.

Còn Israel đã phát động một chiến dịch tầm cỡ để tìm kiếm bằng chứng và sự ủng hộ của quốc tế rằng chính Syria là thủ phạm giết cựu Thủ tướng Rafik Hariri. Họ cũng cáo buộc Damascus có liên quan tới các vụ đánh bom khủng bố vào người Israel gần đây nhằm phá hoại hiệp định ngừng bắn giữa Israel - Palestine.

(NHQ - Theo AP, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,