221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
584560
Nga, Iran ký thoả thuận trao đổi hạt nhân
1
Article
null
Nga, Iran ký thoả thuận trao đổi hạt nhân
,

Hôm nay (27/2), Nga đã chính thức ký thoả thuận cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho Iran để nước này khởi động lò phản ứng đầu tiên của mình.

Nhà máy hạt nhân Bushehr, Iran.

Chương trình này từ lâu đã bị Mỹ phản đối vì cho rằng Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

Phó Tổng thống Iran Gholamreza Aghazadeh và Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga Alexander Rumyantsev đã ký thoả thuận này tại nhà máy điện nguyên tử Bushehr. Lễ ký kết diễn ra sau khi hai quan chức cao cấp đi thăm quan khu nhà máy trị giá 800 triệu USD này.

Sở dĩ thoả thuận trên tới giờ mới được ký kết vì Nga - nước giúp đỡ Iran xây dựng Bushehr cam kết sẽ cung cấp nhiên liệu cần thiết để nhà máy này hoạt động chỉ với điều kiện Iran phải hoàn trả số nguyên liệu đã qua sử dụng để tránh khả năng Tehran có thể rút plutonium chế tạo bom nguyên tử. Tehran đồng ý với điều kiện này song hai bên còn bất đồng về việc ai sẽ là bên phải chịu phí tổn vận chuyển số nguyên liệu thừa này trở lại Nga.

Đại diện Nga, Iran trao đổi thoả thuận sau lễ ký.

Lễ ký diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Bush và Tổng thống Nga Putin tại Slovakia. Đã từ lâu Washington cáo buộc Tehran đang bí mật tìm cách phát triển bom hạt nhân - điều mà Iran luôn phủ nhận. Tổng thống Putin vẫn tuyên bố ông tin ý định của Iran chỉ đơn thuần để chế tạo năng lượng, không phải sản xuất vũ khí và nhấn mạnh Nga tiếp tục giúp đỡ Tehran.

Hiện chưa rõ liệu hội nghị thượng đỉnh Bush-Putin đã trì hoãn lễ ký hay không vì theo đúng lịch trình sự kiện này lẽ ra phải được tiến hành hôm qua (26/2).

Được biết, trước lễ ký, Phó Tổng thống Iran Aghazadeh đã mời ông Rumyantsev tham quan khu chứa nguyên liệu hạt nhân tại Bushehr và bộ phận trung tâm của lò phản ứng dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2005 hoặc đầu năm 2006.

(Đức Minh - Theo AP, AJ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,