221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
582010
Bỏ qua Iraq, Mỹ - Đức cùng hướng về Iran
1
Article
null
Bỏ qua Iraq, Mỹ - Đức cùng hướng về Iran
,

Tổng thống Mỹ George W Bush và Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder đã nhất trí bỏ qua bất đồng dai dẳng giữa hai bên về cuộc chiến Iraq và cam kết cùng hưống tới những thoả thuận chung.

Tổng thống Bush và Thủ tướng Schroeder nhất trí bỏ qua bất đồng giữa hai bên.

"Thỏa thuận chung" đầu tiên hai bên cùng thống nhất lại là vấn đề không có gì mới mẻ, nhưng đang hết sức nổi cộm - vấn đề hạt nhân Iran. Cả hai cùng nhất trí cảnh báo Iran không nên tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân qua con đường mà hai bên chia sẻ là ngoại giao chứ không dùng vũ lực.

Lịch trình của TT Bush ở châu Âu:

- 21/2: nói chuyện với các nhà lãnh đạo Bỉ và đọc diễn văn về quan hệ xuyên Đại Tây Dương. ăn tối với Tổng thống Pháp Jacques Chirac.
- 22/2: ăn sáng với Thủ tướng Anh Tony Blair. Gặp lãnh đạo các nước Ukrainie, Italia và NATO, sau đó gặp chung lãnh đạo các nước thành viên EU.
- 23/2: nói chuyện với Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder, sau đó gặp mặt các binh lính Mỹ đồn trú tại Wiesbaden, Đức.
- 24/2: phát biểu tại thủ đô Bratislava của Slovakia, sau đó gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin

Đề cập tới mâu thuẫn hai nước về vấn đề Iraq, ông Schroeder tuyên bố: "Đó là quá khứ ... Hiện nay, quan tâm chung của cả hai nước chúng tôi là tiến tới một Iraq ổn định và dân chủ". Hiện Đức đang tham gia huấn luyện cho các lực lượng an ninh Iraq tại một địa điểm ở Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất.

Theo các nhà báo có mặt tại buổi họp báo tại Mainz, Tổng thống Bush vẫn "giữ nguyên giọng điệu" về vấn đề Iran. Tuy nhiên, điều làm các đồng minh châu Âu yên tâm là sự nhấn mạnh của Bush: "Iran không phải là Iraq, dù tất cả các phương án đều có thể xảy ra".

Đáp lại, Thủ tướng Schroeder cho biết cả hai đã "đồng ý thoả hiệp về những vấn đề còn bất đồng" và cũng nhấn mạnh rằng "Iran buộc phải từ bỏ bất cứ dạng nào của vũ khí hạt nhân".

Cuối buổi họp báo, ông Bush cũng lên tiếng ca ngợi Đức đã đóng góp đáng kể cho Iraq trong quá trình khôi phục đất nước sau chiến tranh đồng thời công khai cảm ơn Đức về những nỗ lực ngoại giao đối với vấn đề hạt  nhân Iran.

Tổng thống Bush thăm binh lính đồn trú tại Đức.

Hôm nay, Tổng thống Bush sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh được mong đợi nhất. Đó là cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin tại thủ đô Bratislava của Slovakia.

Tại cuộc gặp ở Bratislava hôm nay, Tổng thống NgaTổng thống Mỹ sẽ tái khẳng định mối quan hệ bạn hữu lâu nay và thận trọng khi đưa ra những tuyên bố "nhạy cảm".

(NHQ - Theo AP, BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,