221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
579932
Dân chúng Lebanon tổ chức cuộc biểu tình lịch sử chống Syria
1
Article
null
Dân chúng Lebanon tổ chức cuộc biểu tình lịch sử chống Syria
,

Hàng chục ngàn người đã tụ tập suốt ngày hôm qua (21/2) tạo nên cuộc biểu tình lớn nhất từ trước tới nay trong lịch sử Lebanon.

Hàng chục ngàn người đã tụ tập suốt ngày hôm qua.

Cuộc biểu tình diễn ra vừa đúng một tuần sau cái chết của cựu Thủ tướng Rafiq Hariri mà thủ phạm bị đa số người dân Lebanon cho là Damascus.

Mục đích cuộc biểu tình vẫn không có gì khác hơn là đòi Syria rút quân và ảnh hưởng khỏi đất nước họ, nhưng mức độ giận dữ và quy mô biểu tình đã ngoặt sang hướng quyết liệt hơn rất nhiều.

Cầm trên tay quốc kỳ Lebanon, hoa hồng và cả kinh Koran, những người biểu tình không tiếc lời chỉ trích và chửi rủa chính quyền Syria đồng thời lặp lại yêu cầu từ chức đối với chính phủ nước mình. 

Nhiều người mang theo trống và gõ ầm ĩ, cùng với những tiếng hô giận dữ như "Syria cút khỏi đây!", "Quân giết người Syria!"... Cả thủ đô Beirut chưa bao giờ náo loạn và khó kiểm soát như ngày hôm qua.

Người biểu tình dương khẩu hiệu "Giải phóng Lebanon!".

Diễu qua những hàng rào cảnh sát dày đặc, đoàn biểu tình còn gửi thông điệp không hề dễ chịu đối với chính quyền nước mình. "Độc lập", "Chính phủ phải từ chức ngay" hay "Máu đổ thế là đủ rồi"... là những khẩu hiệu như vậy.

"Máu đổ và thảm hoạ như thế đã quá đủ rồi. Trong thế kỷ 21, mọi người phải có quyền tự quyết định vận mệnh dân tộc mình", một người biểu tình có tên là Youssef Mukhtar cho biết, "Tình hình hiện không thể chịu đựng nổi nữa, và chúng tôi phải giành lại những gì đã mất cho tổ quốc".

Còn chị Salma Raya, một sinh viên 25 tuổi với lá cờ Lebanon trên tay, thì cho biết: "Chúng tôi chỉ muốn một điều: Syria rút quân. Chúng tôi cần độc lập. Và còn phải đợi gì nữa mà không tiến hành ngay?".

Đây được coi như lời đáp của dân chúng đối với lời kêu gọi "đấu tranh hoà bình"phe đối lập Lebanon đã kêu gọi cách đây vài ngày.

Vụ ám sát ông Hariri vô hình chung đã mang các thành phần dân chúng Lebanon xích lại gần nhau, song chưa rõ liệu sức mạnh mới đó có giúp phe đối lập lật đổ chính quyền hiện thời và người dân Lebanon có đạt được yêu cầu buộc Syria rút quân hay không.

Vụ ám sát đã giúp các thành phần dân chúng Lebanon xích lại gần nhau.

Trong khi cuộc biểu tình đang diễn ra tại thủ đô Beirut, Tổng thống Bush - đang trong chuyến công du châu Âu - phát đi lời đe doạ mới đối với Syria từ Brussels, rằng "Damascus phải chấm dứt chiếm đóng Lebanon ngay".

Về phần mình, tại Damascus này hôm qua, Tổng thống Syria Bashar Assad cùng Tổng thư ký Liên đoàn Ảrập Amr Moussa khẳng định trong cuộc gặp giữa hai người rằng Syria "sẽ sớm rút quân đội" khỏi các vùng đất của Lebanon theo thoả thuận đã ký với Lebanon năm 1989.

Tuy nhiên, ông cũng nói một cách đầy ám chỉ rằng "Israel là người được lợi đầu tiên từ vụ ám sát" và cả hai ông không nói rõ liệu Syria có rút quân hoàn toàn khỏi Lebanon hay không.

(NHQ - Theo AP, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,