221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
578614
Phe đối lập Lebanon kêu gọi người dân đứng lên đấu tranh
1
Article
null
Phe đối lập Lebanon kêu gọi người dân đứng lên đấu tranh
,

Phe đối lập Lebanon vừa lên tiếng kêu gọi người dân đứng lên đấu tranh hoà bình đồng thời yêu cầu chính phủ nước này từ chức.

Băng-rôn biểu tình: "Người Lebanon đoàn kết chống Syria!"

Yêu cầu trên được phe đối lập đưa ra sau cuộc họp dái diễn ra ở khách sạn Beirut chiều qua. Theo họ, "chính phủ bất hợp pháp" phải từ chức ngay lập tức và họ sẽ còn biểu tình tới khi nào yêu cầu trên được thực hiện đầy đủ, không ngoại trừ một thành viên nội các nào.

Để chứng tỏ cho quyết tâm đó, các cuộc biểu tình vẫn diễn ra khắp các đường phố Beirut trong ngày hôm qua. Những người tham gia đoàn biểu tình đã buộc tội cả chính phủ nước mình lẫn chính quyền Syria về cái chết của cựu Thủ tướng Rafik Hariri.

Hôm qua, Bộ trưởng Du lịch Lebanon Farid al-Khazen đã quyết định từ chức với lý do "chính phủ không thể kiểm soát nổi tình trạng nguy hiểm trong nước". Ông nhấn mạnh rằng việc từ chức là một "bổn phận quốc gia" đối với một quan chức chính phủ như ông.

Điều đó càng làm tăng thêm sự quyết tâm của phe đối lập. Họ yêu cầu tất cả các thành viên khác trong chính phủ cũng phải làm theo ông Farid al-Khazen như một sự trả giá cho việc đã để xảy ra vụ ám sát đẫm máu ngày 14/2.

Phe đối lập cũng kêu gọi quốc hội ngừng làm việc cho tới khi nào "sự thật được phơi bày" về cái chết của Hariri. Họ cũng bày tỏ mong muốn một chính phủ đại diện hợp pháp sẽ được lập ra và đi cùng với nó là việc rút quân của chính quyền Syria.

Động thái trên của phe đối lập cũng được đánh giá là nhằm mục đích chuẩn bị thế lực trước cuộc bầu cử tháng 5 tới. Hariri vào thời điểm trước khi chết đang chuẩn bị lãnh đạo phe đối lập tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4 và 5/2005. Với tiền bạc và uy tín chính trị, ông nhiều khả năng sẽ đánh bại các ứng viên thân Syria.

Vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri đang làm quan hệ Syria - Lebanon hết sức căng thẳng. Mỹ cũng đã bày tỏ sự nghi ngờ đối với Syria về vụ việc trên và tuyên bố sẽ đưa lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để xem xét một lệnh cấm vận nghiêm ngặt với nước này. Washington thậm chí còn triệu hồi đại sứ ở Syria về nước, đồng thời tỏ thái độ giận dữ ra mặt đối với quốc gia này sau vụ ám sát Rafik Hariri ngày 14/2.

Hôm 17/2, Lebanon đã lên tiếng kêu gọi các chuyên gia quốc tế tham gia giúp đỡ trong việc điều tra về cái chết của cựu Thủ tướng Rafik Hariri.

(NHQ - Theo Reuters, AP)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,